Sau 30 tuổi vẫn bị mụn: nguyên nhân và cách điều trị

Ngày 22/06/2024. Tham vấn y khoa: Đội ngũ Bác sĩ Phòng khám Doctor Acnes
0
(0)

Đa số mụn trứng cá thường xảy ra ở tuổi dậy thì. Tuy nhiên, nhiều người vẫn bị mụn ngay cả khi đã bước sang độ tuổi hơn 30. Mụn trứng cá ở lứa tuổi trưởng thành là một tình trạng khá phổ biến và có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Để tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng mụn sau tuổi 30, cách điều trị và phòng ngừa hiệu quả bạn đừng bỏ qua bài viết sau đây nhé.

Nguyên nhân sau 30 tuổi vẫn bị mụn

Nhiều người trưởng thành vẫn tiếp tục bị mụn trứng cá ở độ tuổi 30, sau 30, thậm chí 50. Các Bác sĩ Da liễu gọi đây là “mụn trứng cá khởi phát ở người trưởng thành”. Tình trạng này phổ biến nhất ở phụ nữ trong thời gian gần chu kỳ kinh nguyệt. Phụ nữ có xu hướng bị mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành thường xuyên hơn nam giới. Sau đây là một số nguyên nhân chính:

  • Nồng độ hormone không ổn định: sự mất cân bằng hormone, đặc biệt trong thời kỳ kinh nguyệt, mang thai, tiền mãn kinh, mãn kinh và sau khi ngừng hoặc bắt đầu thuốc tránh thai, có thể dẫn đến mụn.
  • Stress: căng thẳng làm tăng hormone androgen, kích thích tuyến dầu và nang lông, gây ra mụn. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa căng thẳng và bùng phát mụn trứng cá.
  • Tiền sử gia đình: nếu gia đình có người bị mụn, khả năng bạn bị mụn sẽ cao hơn do yếu tố di truyền. Các nghiên cứu cho thấy rằng mụn trứng cá có khuynh hướng di truyền. Những người có tình trạng di truyền có nhiều khả năng bị mụn trứng cá khi trưởng thành.
  • Tác dụng phụ của thuốc: một số loại thuốc có thể gây mụn như thuốc chống trầm cảm, thuốc điều trị lao, thuốc điều trị tuyến giáp. Nếu nghi ngờ, hãy trao đổi với Bác sĩ để chuyển sang loại thuốc khác hoặc tìm cách kiểm soát mụn.
  • Tình trạng bệnh lý tiềm ẩn: mụn đôi khi có thể là dấu hiệu của bệnh lý cần chẩn đoán và điều trị như bệnh đa nang buồng trứng.
  • Chế độ ăn uống: thực phẩm chứa nhiều tinh bột, đồ ngọt, sô cô la, sữa và thức ăn nhanh có thể góp phần gây mụn. Ghi nhật ký thực phẩm có thể giúp xác định các nguyên nhân tiềm ẩn.

Những yếu tố trên giúp giải thích tại sao mụn trứng cá có thể là một vấn đề dai dẳng ở người trưởng thành.

Phương pháp điều trị mụn cho người sau 30 tuổi hiệu quả

Những phương pháp điều trị nội khoa không kê đơn

Các phương pháp điều trị mụn trứng cá mà Bác sĩ có thể khuyến cáo bao gồm các hoạt chất diệt khuẩn, retinoid, AHA, BHA, benzoyl peroxide.

Bác sĩ Da liễu khuyên khi sử dụng hoạt chất trị mụn nào nên kiên trì với một hoặc một vài hoạt chất trong 6-8 tuần và tuân thủ chặt chẽ theo hướng dẫn sử dụng. Trong thời gian này, không nên bổ sung thêm sản phẩm chứa hoạt chất khác. Các thành phần hoạt chất thường được khuyên dùng để giúp điều trị mụn trưởng thành nhẹ đến trung bình bao gồm:

  • Retinoid như tretinoin, adapalene hoặc tazarotene: là các thành phần chính trong các loại kem, gel điều trị mụn. Chúng giúp kiểm soát sự sản xuất dầu, chống viêm và thúc đẩy quá trình tái tạo da, giúp làm sạch mụn đầu đen, mụn đầu trắng kể cả mụn viêm. Đặc biệt, retinoid rất hiệu quả đối với mụn ở lứa tuổi trên 30.
  • Azelaic acid: có thể làm mờ những vết thâm do mụn.
  • Benzoyl peroxide: rất hiệu quả với mụn viêm. Tuy nhiên, bạn chỉ nên dùng sản phẩm có nồng độ 2.5%, tránh tác dụng phụ nếu dùng liều cao như khô da, kích ứng hoặc cảm giác châm chích.
  • Salicylic acid: thành phần này giúp làm sạch lỗ chân lông và tẩy tế bào chết, hiệu quả với mụn đầu trắng và mụn đầu đen.
điều trị nội khoa không cần kê đơn
Một số sản phẩm giúp điều trị mụn trứng cá Bác sĩ Da liễu khuyên dùng

Các phương pháp điều trị mụn nội khoa cần kê đơn

Nên tìm kiếm trợ giúp của Bác sĩ nếu gặp phải mụn nặng có nguy cơ để lại sẹo. Mụn ở mức độ trung bình nặng có thể được điều trị bằng kháng sinh uống giúp kiểm soát vi khuẩn gây mụn như tetracyclin, minocyclin, erythromycin, doxycycline.

Kháng sinh điều trị mụn thường cần được duy trì trong khoảng 3 tháng để đạt được kết quả tốt nhất.

Ngoài kháng sinh uống, Bác sĩ cũng có thể kê đơn kháng sinh bôi ngoài da. Với phụ nữ bị mụn trung bình không đáp ứng tốt với kháng sinh uống, Bác sĩ có thể kê đơn thuốc chứa chất ức chế androgen hoặc thuốc tránh thai.

  • Isotretinoin

Đối với tình trạng mụn nặng điều trị thất bại với các phương pháp nội khoa khác thì có thể cần phải sử dụng thuốc isotretinoin. Loại thuốc uống này cần phải dùng trong 16 đến 20 tuần. Nó rất hiệu quả với mụn nặng, nhưng cũng có những tác dụng phụ nguy hiểm nên việc sử dụng cần được theo dõi chặt chẽ.

Điều quan trọng là không được sử dụng isotretinoin nếu đang lên kế hoạch mang thai, đang mang thai hoặc có khả năng mang thai vì thuốc có thể gây hại nghiêm trọng đến thai nhi. Trước khi bắt đầu điều trị, phụ nữ phải được xét nghiệm để loại trừ khả năng mang thai và phải sử dụng các biện pháp tránh thai đáng tin cậy trước và trong quá trình điều trị.

Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và có hoạt động tình dục phải sử dụng hai biện pháp tránh thai trước, trong và sau khi điều trị bằng isotretinoin.

Dạng mụn nặng nhất là mụn nang có thể được điều trị bằng tiêm corticoid steroid như triamcinolone. Việc tiêm corticoid vào vết mụn nhằm giảm sự viêm nhiễm và nguy cơ bị sẹo.

điều trị mụn nội khoa cần kê đơn
Isotretinoin và triamcinolone giúp điều trị mụn tình trạng nặng
  • Liệu pháp hormone điều trị mụn trứng cá ở phụ nữ trưởng thành

Điều trị mụn trứng cá ở phụ nữ trưởng thành có thể bao gồm liệu pháp hormone, đặc biệt là sử dụng thuốc tránh thai kết hợp. Thuốc tránh thai chứa ethinyl estradiol giúp cải thiện mụn nhờ tác dụng ức chế androgen. Chúng có thể được sử dụng đơn lẻ hoặc kết hợp với các thuốc kháng androgen khác.

Tuy nhiên, không phải tất cả phụ nữ đều có thể sử dụng thuốc tránh thai, đặc biệt là những người có tiền sử bệnh tim mạch, đông máu, ung thư vú hoặc rối loạn chức năng gan. Việc sử dụng liệu pháp hormone cần được theo dõi chặt chẽ để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Lựa chọn điều trị mụn bằng liệu pháp hormone cần được cân nhắc và thực hiện dưới sự hướng dẫn của Bác sĩ Da liễu.

Các phương pháp điều trị mụn không truyền thống

Phương pháp này ứng dụng công nghệ mới như sau:

  • Điều trị bằng laser và ánh sáng.
  • Điều trị bằng phương pháp peel da hóa học.
  • Dẫn lưu và lấy mụn để loại bỏ mụn nang.
phương pháp điều trị mụn bằng công nghệ
Một số phương pháp giúp điều trị mụn tại Doctor Acnes

Cách phòng ngừa mụn tái phát

Để phòng ngừa mụn tái phát, có một số biện pháp quan trọng cần lưu ý:

  • Duy trì vệ sinh da sạch sẽ: rửa mặt sạch 2 lần mỗi ngày bằng sữa rửa mặt để làm sạch bã nhờn và bụi bẩn trong lỗ chân lông.
  • Lựa chọn mỹ phẩm không gây bít tắc lỗ chân lông: tránh các loại mỹ phẩm có chứa dầu.
  • Điều chỉnh chế độ ăn uống: ăn nhiều rau, trái cây, protein và giảm tiêu thụ đường, tinh bột tinh chế, đồng thời bổ sung đủ lượng nước cho cơ thể.
  • Duy trì độ ẩm cho da: sử dụng kem dưỡng ẩm phù hợp để cân bằng độ ẩm cho da.
  • Hạn chế stress và nghỉ ngơi đầy đủ: stress ảnh hưởng lớn đến tình trạng mụn, vì vậy cần có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, đặc biệt cần ngủ đủ giấc và không thức khuya.
  • Điều trị các vấn đề nội khoa hoặc bệnh lý nếu có: giải quyết các rối loạn nội tiết tố, viêm nhiễm.
  • Tuân thủ điều trị thuốc đúng cách: không nên ngừng sử dụng thuốc khi mụn đã giảm mà cần tiếp tục điều trị theo chỉ định của Bác sĩ Da liễu và tái khám đúng hẹn.

Xem thêm các bài viết liên quan

Điều trị mụn uy tín tại Doctor Acnes

Khi bước vào độ tuổi 30, việc điều trị mụn trở nên phức tạp hơn và đòi hỏi sự can thiệp chuyên nghiệp. Doctor Acnes là một trong những địa chỉ điều trị mụn uy tín và đáng tin cậy nhất hiện nay, với đội ngũ Bác sĩ Da liễu giàu kinh nghiệm, phương pháp điều trị cá nhân hóa, cơ sở vật chất chuẩn y khoa. Hãy để Doctor Acnes đồng hành cùng bạn trên hành trình chinh phục làn da hoàn hảo nhé!

ca lâm sàng trị mụn người lớn thành công
Ca lâm sàng điều trị mụn thành công tại Doctor Acnes

Bảng giá dịch vụ điều trị mụn tại Phòng khám Doctor Acnes

✅ Phương pháp ✅ Giá ✅ Giá HSSV
Laser 1064 nm xung dài chuẩn FDA (thực hiện bởi Bác sĩ Da liễu) 1.300.000 1.200.000
⭐Laser PDL xung dài chuẩn FDA (thực hiện bởi Bác sĩ Da liễu) 1.400.000 1.300.000
⭐Chiếu ánh sáng sinh học Biolight 100.000 100.000
⭐Peel da với salicylic acid (10%, 20%, 30%) chuẩn CE 600.000 550.000
⭐Peel da glycolic acid (20%, 35%, 50%) chuẩn CE 600.000 550.000
⭐Peel da với salicylic acid và retinol chuẩn CE 800.000 700.000

Mụn sau 30 tuổi chủ yếu do mất cân bằng nội tiết. Để kiểm soát mụn, người trưởng thành cần đi khám Bác sĩ để xác định chính xác nguyên nhân, từ đó điều chỉnh lối sống, chăm sóc da đúng cách, sử dụng thuốc theo chỉ định Bác sĩ hoặc áp dụng các biện pháp công nghệ cao. Chăm sóc da kịp thời và đúng cách là chìa khóa để loại bỏ mụn và ngăn ngừa tái phát.

Hãy liên hệ với Doctor Acnes ngay hôm nay để nhận tư vấn và lựa chọn liệu trình điều trị mụn hiệu quả nhất!

Tài liệu tham khảo

  1. Adult acne“. AAD
  2. Acne“. Healthdirect
  3. Hormonal acne: what you need to know“. Medical news today
  4. Adult Acne: I’m a Decade Past Puberty — Why Am I Still Breaking Out?“. Healthline

Bài viết này có hữu ích không?

Chọn 1-5 sao cho chất lượng bài viết

Điểm trung bình 0 / 5. Lượt đánh giá 0

banner gruop facebook
Share DMCA.com Protection Status

PHẢN HỒI

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

+84