Top 5 gel trị sẹo hiệu quả hiện nay

Ngày 09/08/2024. Tham vấn y khoa: Đội ngũ Bác sĩ Phòng khám Doctor Acnes
0
(0)

Gel trị sẹo là sản phẩm được sử dụng phổ biến trong quá trình chăm sóc da sau mụn, chấn thương hay phẫu thuật. So với các phương pháp điều trị sẹo khác như tiêm sẹo, laser hay phẫu thuật, dùng gel trị sẹo ít xâm lấn, sử dụng thuận tiện dễ dàng, giá thành phải chăng hơn và phù hợp với đa số người dùng. Trong số các chế phẩm gel trị sẹo trên thị trường, loại gel nào nên được ưu tiên lựa chọn hơn? Hãy cùng Doctor Acnes tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Nguyên nhân gây ra sẹo

Sẹo là kết quả của quá trình tự nhiên của cơ thể nhằm chữa lành và thay thế da bị tổn thương. Sẹo có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân như nhiễm trùng, phẫu thuật, chấn thương hoặc viêm mô. Vết sẹo có thể nhiều hình dạng và đặc điểm khác nhau, như phẳng, sần sùi, trũng hoặc có màu. Hình dáng cuối cùng của sẹo phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm loại da, vị trí trên cơ thể và loại vết thương. 

một số loại sẹo gây mất thẩm mỹ
Một số loại sẹo gây mất thẩm mỹ cho làn da

Sẹo được hình thành như thế nào?

Quá trình hình thành sẹo trải qua bốn giai đoạn chính bao gồm cầm máu, viêm, tăng sinh và tái tạo. Khi da bị tổn thương, cơ thể ngay lập tức gửi tín hiệu để cầm máu. Sau đó, bạch cầu tiến hành loại bỏ tế bào chết và mầm bệnh. Tiếp theo, da tái tạo bằng cách hình thành lớp mạch máu mới và chất nền ngoại bào để lấp đầy các khiếm khuyết. Cuối cùng, collagen loại III được thay thế bởi collagen loại I, nhưng không theo cấu trúc cẩn thận, dẫn đến sẹo.

Sự ảnh hưởng của sẹo đối với tâm lý bệnh nhân

Sẹo không chỉ ảnh hưởng đến ngoại hình mà chúng còn ảnh hưởng đến tâm lý và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Phần lớn trong số bệnh nhân sẽ cảm thấy mặc cảm về ngoại hình, tự ti trong giao tiếp. Vì nỗi mặc cảm, tự ti ấy, bệnh nhân gặp nhiều trở ngại trong cuộc sống. Điều này khiến các bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi, chán nản thậm chí có thể dẫn đến trầm cảm. 

Những lưu ý khi lựa chọn gel trị sẹo

Với nhiều sản phẩm trị sẹo trên thị trường, việc chọn sản phẩm phù hợp có thể gây bối rối cho nhiều người. Sản phẩm không phù hợp có thể lãng phí thời gian và làm sẹo khó điều trị hơn. Dưới đây là những điểm cần lưu ý để chọn lựa được sản phẩm mang lại hiệu quả điều trị cao:

  • Lựa chọn sản phẩm đã được thử nghiệm lâm sàng.
  • Lựa chọn sản phẩm phù hợp với loại da của bệnh nhân, tham khảo ý kiến Bác sĩ Da liễu nếu cần. 
  • Nhiều sản phẩm trị sẹo sẽ có hàm lượng dầu lớn gây dính khi bôi. Ưu tiên sản phẩm có kết cấu khô nhanh, trong suốt, không gây nhờn dính để giảm thiểu sự khó chịu.
  • Cân nhắc giá cả hợp lý và phù hợp với khả năng tài chính của bệnh nhân mà vẫn đảm bảo chất lượng điều trị.
thăm khám bác sĩ trước khi peel da
Tham khảo ý kiến Bác sĩ Da liễu để được điều trị sẹo một cách an toàn và hiệu quả

Gợi ý 5 loại gel trị sẹo an toàn và hiệu quả

Gel trị sẹo Strataderm

  • Thành phần

Polydimethylsiloxane, siloxane, alkylmethyl silicone.

  • Công dụng chính 

Strataderm được sử dụng để ngăn ngừa và điều trị sẹo lồi và sẹo phì đại. Trong thành phần sản phẩm có polydimethylsiloxane tạo một tấm màng bao bọc da, ngăn chặn sự mất nước, vi khuẩn tấn công và xâm lấn da. Siloxane kết hợp với polydimethylsiloxane giúp làm mềm, phẳng sẹo và cuối cùng alkylmethyl silicone giúp giữ ẩm cho da.

Ngoài ra, Strataderm còn sử dụng để giảm ngứa và khó chịu cũng như giảm mẩn đỏ và đổi màu liên quan đến sẹo. Strataderm còn được phát triển để sử dụng trên các loại sẹo do phẫu thuật thẩm mỹ, vết thương mạn tính, mụn hay vết cắn.

Có thể dùng kết hợp Strataderm với các phương pháp điều trị xâm lấn như phẫu thuật cắt và khâu lại vết thương, tiêm trong vết thương, băng ép để cải thiện kết quả tổng thể.

  • Hướng dẫn sử dụng 

Vệ sinh và làm sạch vùng da sẹo đảm bảo làn da bệnh nhân sạch sẽ và khô ráo. Thoa một lớp Strataderm thật mỏng lên các vùng da cần điều trị bằng tay và thoa đều. Khi bôi đúng cách Strataderm sẽ khô sau 3–4 phút. Nếu thời gian khô lâu hơn, có lẽ bệnh nhân đã thoa nhiều hơn lượng cần thiết. Nhẹ nhàng loại bỏ phần gel dư thừa bằng khăn giấy hoặc để quá trình khô tiếp tục. Hãy nhớ rằng một lượng nhỏ gel sẽ có tác dụng lâu dài. 

Sử dụng 1 lần/ngày, duy trì lớp gel khô Strataderm 24 giờ suốt 7 ngày/tuần. Thường dùng 60-90 ngày để có kết quả tốt nhất.

  • Lưu ý khi sử dụng 

Strataderm có thể làm ố vàng quần áo nếu không khô hoàn toàn.

  • Đánh giá 

Strataderm sử dụng công thức gel silicone tiên tiến không chỉ trị sẹo mà chúng còn hỗ trợ giảm ngứa, giảm mẩn đỏ. An toàn cho trẻ sơ sinh, phụ nữ mang thai và cho con bú. 

  • Giá bán tham khảo

Tuýp 5g giá bán hiện nay trên thị trường 390.000 vnđ/tuýp.

Tuýp 10g giá bán hiện nay trên thị trường 750.000 vnđ/tuýp.

Tuýp 50g giá bán hiện nay trên thị trường 2.000.000 vnđ/tuýp.

strataderm
Strataderm

Gel trị sẹo Contractubex 

Contractubex là một sản phẩm điều trị sẹo đã được chứng minh trong nhiều nghiên cứu lâm sàng. Với các hoạt chất của gel thẩm thấu vào mô sẹo và giúp làm giảm sự hình thành sẹo từ bên trong. Hơn thế nữa Contractubex còn có công thức độc đáo với tác dụng gồm ngăn ngừa sẹo quá mức, giảm mẩn ngứa, cải thiện độ đàn hồi và mềm mại của da.

  • Thành phần

Dịch chiết hành tây (Allium Cepa L. bulbus, chiết xuất nước trong cồn), heparin sodium, allantoin.

  • Công dụng chính 

Điều trị các loại sẹo sau vết thương đã lành, sẹo lồi, sẹo phì đại, sẹo biến dạng về mặt thẩm mỹ do phẫu thuật, sẹo lõm hay sẹo rỗ. Contractubex thích hợp sử dụng cho các bệnh nhân bị hạn chế vận động hay co cứng gân do chấn thương. 

  • Hướng dẫn sử dụng 

Thoa gel Contractubex lên da nhiều lần trong ngày và massage nhẹ nhàng vào mô sẹo cho đến khi gel thấm hoàn toàn. Trường hợp sẹo cứng cũng có thể bôi gel Contractubex qua đêm và băng lại.

  • Lưu ý khi sử dụng 

Không sử dụng nếu bệnh nhân dị ứng với hành tây hay bất cứ thành phần nào của sản phẩm. 

Không sử dụng cho trẻ em dưới 1 tuổi. Đối với trẻ em trên 1 tuổi có thể sử dụng 1 đến 2 lần mỗi ngày.

  • Đánh giá 

Sản phẩm dạng gel hấp thụ nhanh và khả năng dung nạp tốt. Cho hiệu quả cao với các vết sẹo mới hình thành.

  • Giá bán tham khảo 

Tuýp 10g hiện có giá 165.000 vnđ/tuýp.

Tuýp 50g hiện có giá 550.000 vnđ/tuýp.

contractubex
Contractubex

Gel trị sẹo Dermatix ultra 

Một sản phẩm được xuất xứ từ Mỹ với công nghệ tiên tiến silicone polymer để điều trị sẹo được chứng minh trên lâm sàng với hơn 85% tỉ lệ thành công trong việc làm mềm và giảm sẹo phì đại, sẹo lồi. Bên cạnh đó Dermatrix ultra còn giúp làm sáng các đốm đen vết thâm, ngăn ngừa sự phát triển của vết thâm và sẹo mụn mới.

  • Thành phần

CPX (cyclopentasiloxane) với vai trò làm phẳng và làm mềm.

Vitamin C ester với vai trò làm sáng da.

  • Công dụng chính 

Làm sáng, làm mềm và làm phẳng các vết sẹo hằng ngày và các vết sẹo sau phẫu thuật. Bảo vệ da, ngăn chặn việc thoát hơi nước, bình thường hóa sự lắng đọng collagen để cắt đứt sự gia tăng sẹo, thích hợp cho làn da châu Á.

  • Hướng dẫn sử dụng 

Lấy một ít cỡ hạt đậu thoa lên vết sẹo đã được làm sạch, thoa 2 lần/ngày hiệu quả sau 2 tháng điều trị.

  • Lưu ý khi sử dụng 

Không sử dụng trên vết thương hở và tránh tiếp xúc trực tiếp với nước tại vị trí thoa thuốc. 

Nếu sử dụng cho phụ nữ đang cho con bú ở vùng ngực cần lau sạch gel trước khi cho con bú để tránh bé vô tình nuốt phải gel.

  • Đánh giá 

Thành phần sản phẩm lành tính thích hợp cho làn da nhạy cảm cho cả trẻ sơ sinh và phụ nữ đang cho con bú. Có sự kết hợp giữa công nghệ CPX (bí kíp vàng của nhà Dermatrix) giúp dưỡng chất thẩm thấu nhanh, không cần massage không gây nhờn dính và vitamin C ester (dẫn xuất của vitamin C) giúp làm sáng da bảo vệ khỏi tia UVA và UVB.

Khi sử dụng kem trị sẹo Dermatrix ultra cần tuân thủ đúng liệu trình của nhà sản xuất đưa ra.

  • Giá bán tham khảo

Tuýp 7g có giá hiện nay 210.000 vnđ/tuýp. 

dermatix ultra
Dermatix ultra

Gel trị sẹo Hiruscar 

Hiruscar là thương hiệu mỹ phẩm thuộc tập đoàn Medinova là tập đoàn dược phẩm hàng đầu Thụy Sĩ. Hiruscar là sản phẩm tiên tiến với sự kết hợp của Allium cepa và MPS giúp thẩm thấu sâu vào da và kèm theo các thành phần tự nhiên như Aloe vera giúp sản phẩm giữ ẩm tốt. 

  • Thành phần

Nước, hành tây, vitamin B3, vitamin E, sorbeth-30, PPG-26-buteth-26 và PEG-40 hydrogenated castor oil, carbomer, MPS(mucopolysaccharide polysulphate), allantoin, lô hội và tá dược. 

  • Công dụng chính 

Gel Hiruscar dùng điều trị sẹo lồi các vết sẹo do phẫu thuật, tai nạn, bỏng hoặc mụn trứng cá cũng như vết đỏ và vết thâm. Hiruscar có thể sử dụng được cho cả sẹo mới và sẹo cũ (sử dụng trên các vết sẹo hiện có và bảo vệ sự hình thành sẹo mới). 

  • Hướng dẫn sử dụng 

Đối với sẹo đã hình thành (không quá 1 năm) cho một lượng vừa đủ lên vết sẹo và thoa nhẹ trong 2-3 phút, 3-4 lần/ngày. 

Để bảo vệ chống lại sự hình thành sẹo, nên sử dụng sau khi vết thương đã lành, xoa nhẹ và sử dụng 2-3 lần/ngày. 

Liều dùng đề nghị 2-6 tháng liên tục.

  • Lưu ý khi sử dụng

Không sử dụng khi mẫn cảm với thành phần nào của thuốc và hạn chế thoa vào vết thương hở.

  • Đánh giá 

Hiruscar sở hữu tác dụng bảo vệ và chống lại sự hình thành sẹo mới là một ưu điểm nổi bật so với các loại thuốc trị sẹo khác trên thị trường. Hơn nữa Hiruscar có chứa thành phần vitamin B3, vitamin E và collagen giúp tái tạo và nuôi dưỡng da liền hóa sẹo nhanh chóng.

  • Giá bán tham khảo

Tuýp 5g hiện có giá trên thị trường 130.000 vnđ/tuýp.

hiruscar
Hiruscar

Gel trị sẹo Rejuvasil 

Rejuvasil do thương hiệu Rejuvaskin (Mỹ) thuộc tập đoàn Atlantic Medical Product nghiên cứu và sản xuất. Đây là sản phẩm không chỉ được người dùng lựa chọn mà còn được các chuyên gia tin dùng. Rejuvasil dòng sản phẩm chuẩn y khoa ứng dụng công nghệ hiện đại và chiết xuất từ thành phần chất lượng, lành tính mang lại hiệu quả chữa lành 4 triệu vết sẹo ở hơn 70 quốc gia trên toàn thế giới.

  • Thành phần

Silicon gel, vitamin C, squalane, dầu emu.

  • Công dụng chính 

Ngăn ngừa hình thành sẹo trên vết thương mới, giúp làm co rút các mạch máu và các sợi collagen giúp làm xẹp sẹo lồi và sẹo phì đại.

  • Hướng dẫn sử dụng

Vệ sinh và làm sạch vùng da sẹo cần điều trị, đây là bước quan trọng để dưỡng chất trong kem có thể thẩm thấu vào da và phát huy tác dụng.

Lấy một lượng gel phù hợp với diện tích vết sẹo cần thoa, thoa lên da theo một chiều không được massage và để gel khô tự nhiên.

Sử dụng sản phẩm từ 3-4 lần/ngày đối với các vết sẹo mới hình thành và 4-5 lần/ngày với các vết sẹo lâu năm. Dùng liên tục trong 60 ngày để đạt hiệu quả điều trị rõ rệt nhất.

  • Đánh giá

Sản phẩm an toàn cho phụ nữ mang thai và cho con bú. Bên cạnh đó Rejuvasil sử dụng gel silicon y tế cao cấp mang lại sự nhanh khô cho bề mặt và cảm giác không bết dính. Ngoài ra Rejuvasil còn sử dụng squalane và dầu emu giúp làm mềm, dưỡng ẩm và chống lại sự oxy hóa.

  • Giá bán tham khảo

Tuýp 10ml hiện có giá trên thị trường 450.000 vnđ/tuýp.

Tuýp 15ml hiện có giá trên thị trường 650.000 vnđ/tuýp.

Tuýp 30ml hiện có giá trên thị trường 1.100.000 vnđ/tuýp.

rejuvasil
Rejuvasil

Điều trị sẹo luôn đòi hỏi sự kiên trì và phương pháp đúng đắn. Tuy nhiên, với sự đa dạng của các sản phẩm trên thị trường, việc lựa chọn đúng sản phẩm không phải là điều dễ dàng và có thể dẫn đến kết quả không như mong đợi nếu lựa chọn sai. Nếu còn băn khoăn nào về việc điều trị sẹo, hãy liên hệ ngay với Doctor Acnes để được thăm khám tận tình bởi các Bác sĩ chuyên môn cao và nhận được phác đồ điều trị cá nhân hóa, phù hợp với từng loại da. 

Tài liệu tham khảo 

  1. Ngaage M, Agius M. “The Psychology of Scars: A Mini-Review“. Psychiatr Danub. 2018 Nov;30(Suppl 7):633-638. PMID: 30439862

Bài viết này có hữu ích không?

Chọn 1-5 sao cho chất lượng bài viết

Điểm trung bình 0 / 5. Lượt đánh giá 0

banner gruop facebook
Share DMCA.com Protection Status

PHẢN HỒI

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

+84