Mụn bọc bao lâu thì chín? Có nên trị mụn bọc tại nhà?

Ngày 28/09/2024. Tham vấn y khoa: Đội ngũ Bác sĩ Phòng khám Doctor Acnes
0
(0)

Mụn bọc là một tình trạng mụn ít phổ biến nhưng có thể gây hậu quả rất nghiêm trọng nếu xử lý không đúng cách. Nhiều người thắc mắc mụn bọc bao lâu thì chín và liệu có nên tự trị mụn bọc tại nhà hay không. Bài viết này sẽ giải đáp những thắc mắc đó, đồng thời chia sẻ các phương pháp đơn giản và tiết kiệm giúp hỗ trợ điều trị mụn bọc ngay tại nhà.

Mụn bọc là gì?

Mụn bọc (acne conglobata) là một dạng nặng của mụn trứng cá, ít gặp nhưng rất nghiêm trọng. Mụn bọc thường được biểu hiện bằng các nốt mụn trứng cá mềm, xuất hiện theo cụm từ hai đến ba mụn hoặc hơn, sưng viêm và có áp xe đào sâu.

mụn bọc là gì
Mụn bọc là một dạng mụn trứng cá nặng, nếu không được điều trị đúng cách có thể dẫn đến áp xe

Vùng nhân mụn thường chứa dịch mủ màu trắng hoặc vàng, có mùi hôi, nổi rõ trên bề mặt da hoặc nằm sâu trong da, cấy mủ thường có kết quả dương tính (+) với tụ cầu khuẩn. Nhiễm Mycobacterium chelonae đã được ghi nhận trong các trường hợp mụn bọc ở người bị suy giảm miễn dịch.

mụn do nhiễm mycobacteria chelonae
Các nốt mụn do nhiễm Mycobacterium chelonae dễ bị nhầm lẫn với mụn bọc thông thường (hình minh họa)

Mụn bọc thường hay gặp ở các vị trí như ngực, vùng bả vai, lưng, mông, vùng trên cánh tay, đùi và mặt. Mụn bọc được xem là một tình trạng da liễu nghiêm trọng, nếu xử lý sai cách sẽ dẫn đến hình thành các sẹo rỗ và thâm mụn khó chữa.

Nguyên nhân gây mụn bọc

Hiện nay, vẫn chưa xác định được rõ nguyên nhân chính gây ra sự phát triển của mụn bọc. Mụn bọc có thể xuất hiện sau khi các nốt mụn có chứa mủ trở nên trầm trọng hơn hoặc các nốt mụn ẩn phát triển đột ngột trở lại.

Một số nguyên nhân có thể dẫn tới sự phát triển của mụn bọc bao gồm:

  • Mụn bọc phổ biến hơn ở nam giới, đặc biệt là những người ở độ tuổi 20 – 30, khi nồng độ testosterone ở mức cao nhất. Mụn bọc không phổ biến ở phụ nữ và cực kỳ hiếm gặp ở trẻ em và người lớn tuổi.
  • Cơ thể đột nhiên trở nên quá mẫn cảm với vi khuẩn gây mụn C. acnes, gây ra tình trạng viêm nhiễm nặng và phát triển thành mụn bọc.
  • Việc sử dụng steroid đồng hóa (giúp cải thiện thể chất), đặc biệt là ở những người tập thể hình, thường được coi là một trong những nguyên nhân lớn nhất gây ra mụn trứng cá. Trong nhiều năm qua, đã có nhiều báo cáo về các vận động viên thể hình gặp tình trạng mụn này.
  • Mụn bọc cũng được báo cáo là xuất hiện ở các trường hợp bệnh nhân sử dụng thuốc điều trị tuyến giáp hoặc điều trị bằng testosterone.
  • Mụn bọc có xu hướng di truyền trong gia đình. Trong một số trường hợp khác, mụn bọc có thể là do rối loạn viêm tự miễn. Những rối loạn này có tính chất di truyền giống như các bệnh tự miễn.
một số nguyên nhân gây mụn bọc
Vi khuẩn C. acnes và nồng độ testosterone cao là một trong những nguyên nhân gây nên mụn bọc

Mụn bọc bao lâu thì chín?

Thông thường, mụn bọc sẽ “chín” sau khoảng 5 – 7 ngày kể từ khi bắt đầu hình thành mụn. Quá trình này có thể kéo dài hơn nếu da không được chăm sóc đúng cách hoặc có các yếu tố như rối loạn nội tiết hay viêm nhiễm nặng. Trong giai đoạn này, mụn sưng đỏ, gây đau và dần dần hình thành nhân mủ.

Dấu hiệu mụn bọc đã chín:

  • Mụn nổi rõ trên bề mặt da, thường có đầu trắng.
  • Không còn cảm giác đau nhức khi chạm vào, tình trạng đau rát giảm dần.
  • Cồi mụn khô lại, chuyển sang màu vàng, cho thấy mụn đã chín và có thể tự vỡ.
mụn bọc đã chín
Mụn bọc sẽ “chín” sau khoảng 5 – 7 ngày kể từ khi bắt đầu hình thành mụn

Có nên trị mụn bọc tại nhà không?

Do mức độ nghiêm trọng của tình trạng này, mụn bọc không nên điều trị ở nhà. Ở người trưởng thành, việc đột ngột nổi mụn bọc nhiều có thể là dấu hiệu của những bệnh tiềm ẩn khác. Vì vậy, khi xuất hiện mụn bọc, người bệnh tốt nhất nên đến gặp Bác sĩ Da liễu để được thăm khám, tư vấn giúp đưa ra phác đồ điều trị mụn bọc phù hợp và hiệu quả nhất.

thăm khám bác sĩ
Thăm khám Bác sĩ Da liễu để xác định rõ tình trạng mụn và đưa ra hướng điều trị phù hợp

Mụn bọc có thể điều trị khỏi hay không?

Câu trả lời là có, mụn bọc có thể được điều trị khỏi. Nhiều người bệnh đã cải thiện tình trạng mụn bọc sau vài tháng chăm sóc và điều trị hợp lý. Tuy nhiên, mụn bọc có thể để lại sẹo và thâm mụn nếu tự ý nặn mụn bừa bãi. Việc mở các nang mụn bằng cách nặn chúng có thể làm tăng nguy cơ để lại sẹo và nhiễm trùng da do vi khuẩn. Do đó, người bệnh nên tìm đến sự trợ giúp của Bác sĩ Da liễu tại các Bệnh viện và Phòng khám Da liễu để được tư vấn cách điều trị mụn bọc sớm nhất có thể. Bác sĩ Da liễu sẽ đưa ra liệu trình điều trị mụn bọc phù hợp với từng tình trạng da của người bệnh.

ca lâm sàng trị mụn bọc
Ca lâm sàng điều trị mụn thành công tại Doctor Acnes

Các biện pháp hỗ trợ điều trị mụn bọc tại nhà

Bên cạnh việc tuân thủ liệu trình điều trị mụn bọc của Bác sĩ, việc chăm sóc da và sử dụng các biện pháp hỗ trợ điều trị mụn bọc tại nhà cũng góp phần cải thiện và ngăn ngừa tình trạng mụn tiến triển. Tuy nhiên, trước khi áp dụng bất kỳ biện pháp nào, người bệnh cũng cần tham khảo ý kiến Bác sĩ Da liễu để được biết tình trạng da hiện tại có phù hợp với biện pháp hỗ trợ đó hay không.

Chườm đá ở khu vực bị mụn

Đá viên thường có hiệu quả trong việc giảm đau, sưng đỏ ở các vị trí bị mụn bọc. Người bệnh nên cho đá viên vào khăn sạch, chườm nhẹ nhàng lên vùng mụn trong khoảng 10 phút và có thể thực hiện 3 lần/ngày.

Probiotic

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên kết mật thiết giữa tình trạng da và sức khỏe đường ruột. Các Bác sĩ khuyến khích rằng việc bổ sung probiotic có thể khiến làn da khỏe hơn và giảm viêm nhiễm da. Có thể bổ sung probiotic bằng cách ăn yogurt, kim chi, rau cải và các loại thực phẩm khác được cho là chứa nguồn lợi khuẩn tốt cho cơ thể.

Giấm ăn

Sử dụng giấm ăn là phương pháp chữa bệnh tự nhiên dựa trên tính kháng khuẩn của giấm. Pha loãng 2 nắp giấm ăn với khoảng 3 cốc nước tinh khiết. Người bệnh có thể sử dụng dung dịch giấm ăn pha loãng để làm sạch làn da hai lần mỗi ngày. Tuy nhiên, cần cẩn thận khi sử dụng giấm ăn vì nó có thể gây kích ứng cho làn da.

Mặt nạ nghệ

Trong thành phần của nghệ có chứa curcumin, một hoạt chất có thể tiêu diệt một số vi khuẩn gây mụn phổ biến và có hại. Nó giúp làm giảm mức độ viêm, ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào bất thường và giúp giảm thiểu sự xuất hiện của sẹo và thâm mụn.

Trộn một lượng nhỏ nước với bột nghệ xay mịn để tạo thành một hỗn hợp đặc sánh, sau đó đắp trực tiếp lên các vùng da bị mụn trong khoảng 45 phút rồi rửa sạch với nước. Người bệnh có thể thực hiện phương pháp này 2 lần mỗi ngày.

Dầu tràm trà

Dầu tràm trà là một loại tinh dầu được chiết xuất từ lá của cây ​​​Melaleuca alternifolia, có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và kháng khuẩn, được xem là có hiệu quả trong việc điều trị mụn bọc. Nó đã được sử dụng trong y học cổ truyền và dân gian trong nhiều năm để điều trị các trường hợp mụn trứng cá nhẹ.

Chế độ ăn ít đường và hạn chế sữa bò

Các nghiên cứu cho thấy rằng thực phẩm có chỉ số đường huyết cao (tức là thực phẩm làm tăng lượng đường trong máu) chẳng hạn như các thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh, ngũ cốc… có thể dẫn đến làm trầm trọng hơn các tình trạng mụn trứng cá. Điều này có thể là do lượng đường trong máu tăng lên, khiến cơ thể sản xuất nhiều bã nhờn hơn, gây bít tắc, viêm lỗ chân lông và nổi mụn bọc.

Áp dụng một chế độ ăn hạn chế đường sữa và ăn nhiều trái cây, rau xanh có thể giúp ngăn ngừa mụn và giảm tiết dầu nhờn. Đặc biệt nên hạn chế sử dụng sữa bò, sữa bò đã được chứng minh là làm tăng khả năng nổi mụn.

Giảm căng thẳng và lo âu

Nhiều người không biết rằng, việc hạn chế căng thẳng là chìa khóa giúp ngăn ngừa mụn và có một làn da chắc khỏe. Căng thẳng và lo âu quá mức không chỉ gây kích ứng da, viêm nhiễm, làm tăng nếp nhăn mà còn góp phần gây trầm trọng hơn các tình trạng mụn. Vì vậy, việc giữ tinh thần thoải mái, thư giãn có thể giúp cải thiện tình trạng mụn bọc đáng kể.

một số biện pháp trị mụn tại nhà
Một số biện pháp hỗ trợ điều trị mụn bọc tại nhà

Những lưu ý khi chăm sóc da giúp ngăn ngừa mụn bọc

Người bệnh có thể thực hiện một số bước để giúp ngăn ngừa mụn bọc hoặc giữ cho tình trạng mụn không trở nên tồi tệ hơn, cụ thể như:

  • Rửa mặt hai lần một ngày và sau khi đổ mồ hôi (hoạt động ngoài trời). Sử dụng các sản phẩm rửa mặt dịu nhẹ phù hợp với làn da.
sữa rửa mặt dịu nhẹ
Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ giúp kiểm soát tình trạng mụn hiệu quả
  • Không chà xát da hoặc sử dụng các sản phẩm gây kích ứng như tẩy da chết có hạt.
  • Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.
  • Giữ tâm trạng thoải mái và thư giãn, căng thẳng quá mức có thể khiến cơ thể tiết ra nhiều hormone cortisol làm tình trạng mụn trở nên trầm trọng hơn.
  • Không tự ý nặn mụn bọc hoặc chạm tay vào vết mụn. Tự ý nặn mụn có thể dẫn tới nhiễm trùng và lây lan mụn sang các khu vực khác.
  • Xây dựng lối sống lành mạnh, ngủ đủ giấc, hạn chế thức khuya và tập thể dục thường xuyên.
  • Điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý có thể hỗ trợ cải thiện tình trạng mụn bọc.
  • Trong quá trình điều trị mụn bọc, nếu xuất hiện dấu hiệu bất thường trên da, người bệnh cần đến gặp Bác sĩ Da liễu sớm nhất có thể để được tư vấn và xử lý kịp thời.
ca lâm sàng mụn nặng
Ca lâm sàng điều trị mụn thành công tại Doctor Acnes

Tóm lại, mụn bọc thường mất khoảng 5 – 7 ngày để chín, tùy thuộc vào mức độ viêm và cách chăm sóc. Mặc dù có thể áp dụng một số phương pháp hỗ trợ điều trị tại nhà, điều quan trọng là phải theo dõi kỹ các chuyển biến của tình trạng mụn. Nếu mụn bọc trở nên nghiêm trọng hoặc kéo dài, tốt nhất nên tìm đến các Bác sĩ Da liễu tại Doctor Acnes để được thăm khám và có biện pháp can thiệp mạnh mẽ hơn.

Tài liệu tham khảo

  1. Acne Conglobata“. NIH
  2. How to Identify and Treat Acne Conglobata“. Verywellhealth
  3. Cystic Acne“. Cleveland Clinic
  4. 7 Home Remedies for Cystic Acne“. Healthline
  5. Do Home Remedies for Cystic Acne Work?“. Cleveland Clinic

Bài viết này có hữu ích không?

Chọn 1-5 sao cho chất lượng bài viết

Điểm trung bình 0 / 5. Lượt đánh giá 0

banner gruop facebook
Share DMCA.com Protection Status

PHẢN HỒI

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

+84