Top 6 cách điều trị sẹo rỗ lâu năm được Bác sĩ Da liễu áp dụng

Ngày 23/10/2024. Tham vấn y khoa: Đội ngũ Bác sĩ Phòng khám Doctor Acnes
5
(1)

Sẹo rỗ lâu năm là vấn đề khiến nhiều người tự ti và gặp khó khăn trong việc điều trị. Theo thời gian, các vết sẹo trở nên khó phục hồi, đòi hỏi các phương pháp chuyên sâu từ Bác sĩ Da liễu để cải thiện. Bài viết này sẽ giới thiệu 6 cách điều trị sẹo rỗ lâu năm hiệu quả, được Bác sĩ Da liễu áp dụng, giúp cải thiện làn da và lấy lại sự tự tin của bạn nhé!

Hiểu về sẹo rỗ lâu năm trên mặt

Sẹo rỗ hình thành khi da bị tổn thương sâu do mụn trứng cá, thủy đậu hoặc tổn thương da khác. Khi quá trình lành vết thương không diễn ra bình thường, collagen dưới da bị thiếu hụt, dẫn đến bề mặt da lõm xuống và hình thành sẹo rỗ.

Sẹo rỗ lâu năm là các vết sẹo đã tồn tại trên 1 năm. Việc điều trị sẹo rỗ lâu năm khá khó khăn do cấu trúc da đã bị tổn thương nặng và thiếu hụt collagen kéo dài, khiến da mất khả năng tự tái tạo. Điều trị sẹo rỗ lâu năm đòi hỏi các phương pháp chuyên sâu để kích thích tái tạo collagen và phục hồi da.

sẹo rỗ lâu năm trên mặt
Cấu trúc da sẹo rỗ lâu năm đã bị tổn thương nặng và thiếu hụt collagen kéo dài, khiến da mất khả năng tự tái tạo

Theo Bác sĩ Da liễu, thời gian tốt nhất để điều trị sẹo rỗ là khi tuổi sẹo dưới 3 tháng. Trong 3 tháng đầu tiên, các tổn thương về sẹo vẫn đang được tiếp tục tăng sinh và tái tạo trước khi ổn định, biểu hiện bằng làn da vùng tổn thương có màu hơi đỏ do tăng sinh các mao mạch. Đồng thời, cơ thể cũng thúc đẩy tăng sinh collagen để làm lành vết thương.

Sẹo rỗ được phân thành 3 loại chính gồm:

  • Sẹo đáy nhọn: là những sẹo hẹp < 2mm, sâu đến lớp bì hoặc mô dưới da, đường kính sẹo thu nhỏ dần từ bề mặt đến đỉnh sâu nhất của sẹo.
  • Sẹo đáy tròn: có bờ sẹo nông và dốc, nền sẹo giống màu da bình thường, đường kính rộng khoảng 4 – 5mm. Dưới đáy những loại sẹo này thường có những dải xơ gắn chặt lớp bì với lớp dưới da. Vì vậy, việc cắt đứt các dải xơ này để giải phóng đáy sẹo là rất quan trọng trong điều trị.
  • Sẹo đáy vuông: có bờ thẳng đứng, có thể nông (0.1 – 0.5mm) hoặc sâu (> 0.5mm), thường có đường kính 1.5 – 4mm.
các loại sẹo
Các loại sẹo rỗ thường gặp

Các phương pháp điều trị sẹo rỗ lâu năm hiệu quả

Laser fractional là giải pháp tiên tiến hàng đầu trong điều trị sẹo rỗ, giúp tái tạo da hiệu quả và an toàn, kể cả trường hợp sẹo rỗ lâu năm. Tại Doctor Acnes, chúng tôi sử dụng công nghệ laser fractional CO2 hiện đại, mang lại kết quả vượt trội như: 

Laser fractional CO2 (laser CO2 phân đoạn)

Laser fractional CO2 là công nghệ điều trị sẹo rỗ hiện đại với bước sóng 10.600nm, tạo ra các vi tổn thương nhỏ trên da. Những tổn thương này kích thích quá trình tái tạo da, thúc đẩy sự phát triển của collagen và elastin để làm đầy sẹo rỗ, đồng thời không ảnh hưởng đến vùng da xung quanh. 

Tại Doctor Acnes, chúng tôi sử dụng hệ thống máy Lutronic đã được FDA chứng nhận, giúp kiểm soát độ sâu và mật độ tia laser chính xác và mang lại hiệu quả cao trong điều trị sẹo rỗ lâu năm.

laser frac co2
Phương pháp laser fractional CO2 được Bác sĩ Da liễu trực tiếp thực hiện tại Doctor Acnes

Laser fractional CO2 và Er Glass 2 bước sóng kết hợp

Laser fractional hai bước sóng là công nghệ hiện đại trong điều trị sẹo rỗ, đặc biệt hiệu quả với các loại sẹo lâu năm và sẹo sâu. Tại Phòng khám Doctor Acnes, máy Deka DUOGlide là một trong những thiết bị tiêu biểu sử dụng laser fractional hai bước sóng 10.600nm và 1.540nm, mang ưu điểm của cả laser xâm lấn và không xâm lấn.

Công nghệ laser hai bước sóng cho phép tác động sâu vào da, kích thích quá trình tăng sinh collagen để tái tạo vùng da bị sẹo, đồng thời giảm thiểu tổn thương bề mặt. Nhờ vậy, liệu pháp này không chỉ mang lại hiệu quả cao mà còn rút ngắn thời gian phục hồi, hạn chế biến chứng như tăng sắc tố sau điều trị.

Máy Deka DUOGlide tại Doctor Acnes còn được trang bị công nghệ phát xung CO2 “lạnh”, giúp giảm cảm giác nóng rát, mang lại sự thoải mái tối đa trong quá trình điều trị. Điều này giúp bệnh nhân cảm thấy an tâm hơn khi lựa chọn công nghệ laser hai bước sóng tại Phòng khám.

laser deka duoglide
Phương pháp laser fractional Deka DUOGlide 2 bước sóng kết hợp được Bác sĩ Da liễu trực tiếp thực hiện tại Doctor Acnes

RF microneedle (vi kim RF)

Vi kim RF là một phương pháp an toàn cho mọi loại sẹo rỗ. Bằng cách sử dụng năng lượng cao truyền vào da, khiến nước trong da nóng lên, kích thích phản ứng làm lành vết thương. Kết quả giúp tăng sinh sợi collagen, tái tạo da và cải thiện các vết sẹo. 

So với laser fractional CO2, vi kim RF có hiệu quả không kém mà lại ít tác dụng phụ hơn (đặc biệt là tình trạng tăng sắc tố sau viêm). Sự kết hợp giữa RF microneedle và các loại laser fractional trong cùng một liệu trình điều trị có thể mang lại hiệu quả đầy sẹo tốt hơn.

rf microneedle
Phương pháp RF microneedle được Bác sĩ Da liễu trực tiếp thực hiện tại Doctor Acnes

Tái tạo sẹo bằng hóa chất (CROSS)

Phương pháp CROSS là một kỹ thuật điều trị sẹo rỗ bằng cách chấm trichloroacetic acid (TCA) ở nồng độ cao lên vết sẹo, từ đó kích hoạt sự tổng hợp mới các thành phần quan trọng cho da như collagen, elastin và các chất nền. Kỹ thuật này có thể sử dụng cho các vết sẹo sâu như sẹo đáy nhọn, sẹo đáy vuông sâu.

cross tca
Phương pháp CROSS TCA được Bác sĩ Da liễu trực tiếp thực hiện tại Doctor Acnes

Bóc tách đáy sẹo (subcision)

Phương pháp này sử dụng đầu kim để cắt đứt các dải xơ bám chặt vào đáy sẹo, từ đó giải phóng đáy sẹo tạo điều kiện cho quá trình tái tạo đẩy đáy sẹo đầy lên. Bóc tách đáy sẹo có tác dụng tốt nhất đối với sẹo đáy tròn, ít hiệu quả hơn đối với sẹo đáy vuông và sẹo đáy nhọn.

bóc tách đáy sẹo
Phương pháp bóc tách đáy sẹo được Bác sĩ Da liễu trực tiếp thực hiện tại Doctor Acnes

Huyết tương giàu tiểu cầu (PRP)

PRP là một phương pháp điều trị sẹo rỗ từ chính máu tĩnh mạch của bệnh nhân. Máu được lấy từ bệnh nhân sẽ trải qua quá trình ly tâm và chiết tách để thu được phần huyết tương có nồng độ tiểu cầu cao gấp nhiều lần so với máu toàn phần ban đầu. 

Sau khi được đưa vào da sẹo bằng cách tiêm meso hoặc bôi thoa sau các thủ thuật xâm lấn… sẽ thúc đẩy quá trình lành thương thông qua các yếu tố tăng trưởng có trong tiểu cầu và giúp cải thiện sẹo.

Tuy nhiên, PRP không thể được sử dụng như một phương pháp đơn lẻ để điều trị sẹo lâu năm mà cần phải kết hợp với các phương pháp khác như laser, bóc tách đáy sẹo, CROSS TCA… trong cùng một liệu trình, theo chỉ định của Bác sĩ để đạt hiệu quả tốt nhất.

huyết tương giàu tiểu cầu prp
Phương pháp huyết tương giàu tiểu cầu PRP được Bác sĩ Da liễu trực tiếp thực hiện tại Doctor Acnes

Vậy phương pháp điều trị nào phù hợp với tình trạng da của bạn?

Để điều trị sẹo rỗ lâu năm một cách hiệu quả, việc thăm khám tại các Phòng khám Da liễu uy tín là điều rất cần thiết. Bác sĩ Da liễu sẽ đánh giá cụ thể tình trạng da và đề xuất phác đồ điều trị phù hợp, vì mỗi loại sẹo rỗ cần phương pháp khác nhau. Chỉ có Bác sĩ mới có đủ chuyên môn để tư vấn và chọn phương pháp tối ưu, đảm bảo an toàn trong quá trình điều trị.

Doctor Acnes là Phòng khám chuyên về điều trị mụn và sẹo rỗ, với đội ngũ Bác sĩ có chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm, được chứng nhận về ứng dụng laser và ánh sáng trong thẩm mỹ. 

Phòng khám tuân thủ theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế, sử dụng thiết bị được FDA/CE phê duyệt, đảm bảo an toàn và hiệu quả cho khách hàng. Doctor Acnes còn cung cấp dịch vụ tư vấn tận tâm, giúp khách hàng đạt được hiệu quả điều trị tối ưu.

Bảng giá các phương pháp điều trị sẹo rỗ lâu năm tại Phòng khám Doctor Acnes

 Phương pháp Giá Giá HSSV
⭐Laser fractional eCO2 Lutronic (thực hiện bởi Bác sĩ Da liễu) 1.500.000 1.400.000
⭐Laser fractional Duoglide Deka 2 bước sóng 10600nm & 1540nm (thực hiện bởi Bác sĩ Da liễu) 3.500.000 3.300.000
⭐RF microneedle Sylfirm X chuẩn FDA trị sẹo (thực hiện bởi Bác sĩ Da liễu) 1.500.000 -1.900.000 1.400.000 -1.800.000
⭐CROSS TCA (thực hiện bởi Bác sĩ Da liễu) 500.000 450.000
⭐Bóc tách đáy sẹo nặng (thực hiện bởi Bác sĩ Da liễu) 1.500.000 1.400.000
⭐Bóc tách đáy sẹo trung bình (thực hiện bởi Bác sĩ Da liễu) 1.200.000 1.100.000
⭐Bóc tách đáy sẹo nhẹ (thực hiện bởi Bác sĩ Da liễu) 1.000.000 900.000
⭐Mesotherapy huyết tương giàu tiểu cầu PRP trị sẹo (thực hiện bởi Bác sĩ Da liễu) 1.500.000 1.400.000
ca lâm sàng trị sẹo
Ca lâm sàng điều trị sẹo thành công tại Doctor Acnes

Sẹo rỗ lâu năm không còn là vấn đề nan giải với những phương pháp điều trị tiên tiến được giới thiệu trong bài viết này. Mỗi phương pháp có ưu và nhược điểm riêng, và hiệu quả còn phụ thuộc vào tình trạng da cụ thể của mỗi người. 

Nếu cần thêm tư vấn về tình trạng sẹo rỗ lâu năm, hãy liên hệ với Doctor Acnes qua hotline 07 0838 0878 để được hỗ trợ và điều trị ngay nhé.

Tài liệu tham khảo

  1. Boen M, Jacob C. “A Review and Update of Treatment Options Using the Acne Scar Classification System“. Dermatol Surg. 2019 Mar;45(3):411-422. doi: 10.1097/DSS.0000000000001765
  2. Total Scar Management“. Springer Nature

Bài viết này có hữu ích không?

Chọn 1-5 sao cho chất lượng bài viết

Điểm trung bình 5 / 5. Lượt đánh giá 1

banner gruop facebook
Share DMCA.com Protection Status

PHẢN HỒI

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

+84