Nên đi spa hay Phòng khám Da liễu để điều trị mụn?

Ngày 28/08/2024. Tham vấn y khoa: Đội ngũ Bác sĩ Phòng khám Doctor Acnes
0
(0)

Mụn trứng cá là một bệnh mãn tính thường gặp ở mọi độ tuổi, đặc biệt là lứa tuổi dậy thì nhưng đây lại là căn bệnh rất khó điều trị dứt điểm và gây phiền toái từ tâm lý đến thể chất cho người bệnh. Vì lẽ đó, như một nhu cầu tất yếu, các cơ sở điều trị mụn ngày càng thu hút sự quan tâm của rất nhiều người. Người bị mụn hiện có 2 lựa chọn khi đi điều trị mụn, đó là đến bệnh viện, Phòng khám chuyên khoa Da liễu hoặc đến các spa, thẩm mỹ viện có dịch vụ điều trị mụn. Giữa 2 địa điểm này, đâu là lựa chọn hiệu quả và an toàn hơn? Hãy dành ít phút để tham khảo bài viết sau, có thể bạn sẽ tìm ra được lời giải đáp!

Vấn đề khó khăn khi tìm kiếm nơi điều trị mụn uy tín hiện nay

Trong những năm gần đây, do nhu cầu làm đẹp tăng cao, rất nhiều spa và thẩm mỹ viện đã mọc lên ồ ạt. Bản thân khách hàng giữa “ma trận” quảng cáo cũng rất khó nhận diện được đâu là địa chỉ được cấp phép khám và điều trị các bệnh lý thường gặp của da như mụn, sẹo, sắc tố da…

Hẳn nhiên, các bài viết của spa luôn khen ngợi các phương pháp điều trị mụn tại cơ sở của mình là tốt hơn, còn Phòng khám Da liễu thì lại khẳng định điều trị mụn phải cần chuyên môn của Bác sĩ Da liễu.

Vô số bài quảng cáo như thế được đăng tải trên các trang mạng xã hội khiến khách hàng thường cảm thấy khó khăn trong việc lựa chọn nơi điều trị mụn, và trong rất nhiều trường hợp, khách hàng dễ dàng tin vào những lời quảng cáo có cánh kiểu “một lần là sạch mụn” hay “hết mụn vĩnh viễn không tái phát”.

Trước thực tế này, các phân tích dưới đây nhằm chỉ rõ những mặt ưu khuyết điểm trong việc điều trị mụn giữa Phòng khám Da liễu và spa, phần nào giúp các bạn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn nơi điều trị phù hợp cho bản thân.

Điều kiện kinh doanh Phòng khám Da liễu và spa

Điều kiện kinh doanh spa

Tại Việt Nam, theo quyết định số 27/2018/QĐ-TTg về hệ thống ngành nghề kinh tế Việt Nam, hiện không có quy định về ngành nghề “spa”. Do đó, các cơ sở kinh doanh spa sẽ thường đăng ký kinh doanh theo 02 mã ngành sau:

  • Mã ngành 9610: dịch vụ tắm hơi, massage và các dịch vụ tăng cường sức khoẻ tương tự (trừ hoạt động thể thao).
  • Mã ngành 9631: cắt tóc, làm đầu, gội đầu.
Loại hình dịch vụ ở spa - Doctor Acnes
Các loại hình dịch vụ tại spa được phép kinh doanh và không được phép kinh doanh theo pháp luật Việt Nam

Có nghĩa là theo quy định của pháp luật Việt Nam, dịch vụ của spa chỉ bao gồm các liệu pháp massage thư giãn, bấm huyệt và điều hòa khí huyết, đào thải độc tố, thanh lọc cơ thể bằng các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên.

Theo đúng luật, spa không được cấp phép thực hiện bất kỳ một phương pháp điều trị có xâm lấn nào (tức là các phương pháp có gây chảy máu như dùng kim tiêm để lấy nhân mụn, bóc tách sẹo hay tiêm meso, tiêm filler, các loại laser xâm lấn…).

Thế nhưng, do hiện nay nhu cầu làm đẹp tăng cao, các spa cũng tranh nhau quảng cáo rầm rộ về dịch vụ điều trị mụn mặc dù spa không phải là nơi được các cơ quan quản lý y tế cấp phép để điều trị các bệnh lý về da.

Theo đó, không có một tiêu chuẩn nào của cơ quan quản lý y tế để đánh giá chất lượng điều trị mụn tại các spa, vì thế bạn không nên tin vào những lời quảng cáo mật ngọt của các spa như “trị một lần dứt điểm”, “đánh bay mụn sau một liệu trình” để rồi phải hối tiếc về sau.

Điều kiện kinh doanh Phòng khám Da liễu

Các điều kiện để cấp giấy phép hoạt động cho Phòng khám chuyên khoa Da liễu đã được quy định cụ thể tại khoản 1 điều 43 Luật khám chữa bệnh năm 2009. Theo đó, Phòng khám Da liễu là cơ sở có chức năng thăm khám và chữa các bệnh lý về da. Phòng khám Da liễu phải có Bác sĩ Da liễu có chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh da liễu thường trực có mặt để thăm khám, tư vấn và trị liệu cho khách hàng. Đặc biệt, hoạt động của Phòng khám Da liễu phải được Sở Y tế cấp phép trong lĩnh vực khám và điều trị các bệnh về da.

Trước tiên, cần hiểu rằng vì sao chỉ có các cơ sở được cơ quan quản lý y tế cấp phép hoạt động như bệnh viện, phòng khám mới được phép chữa trị các bệnh lý về da. Thẩm mỹ da liễu trong y học không đơn thuần là việc chăm sóc da thông thường mà còn là chẩn đoán và điều trị các nguyên nhân bệnh sinh gây ra các tình trạng bệnh lý của da.

Cụ thể, cơ chế bệnh sinh mụn trứng cá thường khá phức tạp và liên quan đến nhiều yếu tố khác nhau như tăng tiết bã nhờn nhiều hơn nhu cầu của da do sự thay đổi của nội tiết tố sinh dục, đặc biệt là androgen và dihydrotestosterone; sừng hóa cổ nang lông kèm theo hiện tượng viêm dẫn đến bít tắc lỗ nang lông hay do vi khuẩn Cutibacterium acnes kích thích phản ứng viêm.

Thông qua quá trình đào tạo tại các trường đại học y khoa, Bác sĩ Da liễu là người có đầy đủ kiến thức về sinh lý và bệnh học của làn da để có thể xác định đúng loại bệnh, nguyên nhân bệnh sinh và phương pháp điều trị thích hợp theo hướng cá thể hóa theo tình trạng da của từng người, đồng thời phải tuân thủ đúng các hướng dẫn điều trị da liễu hiện hành. Vì thế, có thể nói vai trò của Bác sĩ Da liễu là cực kì quan trọng trong việc điều trị các bệnh lý của da nói chung hay đặc biệt là căn bệnh mãn tính mang tên mụn trứng cá.

Vậy xét trên phương diện pháp luật và chuyên môn phù hợp để điều trị mụn, sẹo mụn hay các bệnh lý về da thì Phòng khám Da liễu vẫn là nơi hợp lý để lựa chọn hơn là spa.

Phương pháp điều trị mụn tại spa và Phòng khám Da liễu có gì khác nhau?

Dịch vụ trị mụn tại các spa

Hầu hết các spa điều trị mụn theo kinh nghiệm được tích lũy của chủ spa hoặc những người tự nhận là chuyên gia làm đẹp và không có tham vấn từ các Bác sĩ Da liễu. Ngoại trừ các spa uy tín, thực hiện quy trình chăm sóc da an toàn, có thể chấp nhận được, đa phần các spa thưc hiện các liệu trình lấy nhân mụn, lăn kim, laser bóc tách… không đúng kỹ thuật và không có sự theo dõi của Bác sĩ Da liễu. Do đó, sau khi điều trị mụn tại spa đã có nhiều tình trạng mụn nặng hơn, nhiễm trùng, thậm chí là lây nhiễm chéo các virus viêm gan B, C, HIV hay để lại sẹo rỗ khiến việc điều trị sau đó vô cùng khó khăn.

Nhìn chung, các spa chỉ chú trọng vào các yếu tố dịch vụ và cơ sở vật chất mà không có sự hiểu biết đúng đắn về khoa học làn da và sinh lý bệnh của mụn. Hậu quả là các spa thường áp dụng một quy trình điều trị mụn chung cho tất cả các khách hàng, tất cả các loại mụn khác nhau.

Quy trình thường bao gồm bước làm sạch da như tẩy trang, rửa mặt, tẩy tế bào chết kết hợp hút dầu. Kế đến là bước lấy nhân mụn, thoa các sản phẩm được spa gọi là thuốc đặc trị mụn. Cuối cùng làm dịu da, giảm sưng đỏ bằng mặt nạ oxy, mặt nạ trị mụn hay ứng dụng công nghê oxy jet lạnh.

Việc điều trị mụn cho tất cả khách hàng với cùng một quy trình chung như trên còn gọi là “trị mù”, đây là cách điều trị mà không cần xác định đúng nguyên nhân gây mụn khiến cho việc chữa trị mang tính chất hên xui, phước chủ may thầy và tình trạng mụn có thể nặng nề hơn cả lúc chưa điều trị.

Thêm vào đó, không phải tất cả nhưng ở một số spa đã sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, có thể chứa corticoid, cồn công nghiệp, các chất độc hại… khiến làn da có nguy cơ gặp phải biến chứng nặng nề như nhiễm corticoid, đỏ da, giãn mạch, thậm chí sưng phù.

Điều trị mụn tại các Phòng khám Da liễu

Phòng khám Da liễu thường có phương thức vận hành giống như một bệnh viện chuyên khoa thu nhỏ. Quy trình và chi phí điều trị cụ thể, rõ ràng, bệnh nhân được các Bác sĩ chuyên khoa Da liễu trực tiếp thăm khám và lên phác đồ điều trị phù hợp với từng tình trạng da. Sau mỗi lần tái khám, Bác sĩ sẽ dựa trên đáp ứng của từng bệnh nhân để điều chỉnh phác đồ điều trị phù hợp hơn. Điều này giúp bệnh nhân dễ cảm thấy yên tâm khi lựa chọn Phòng khám Da liễu là nơi điều trị.

Đi sâu vào chuyên môn, có thể thấy khác biệt lớn nhất giữa Phòng khám Da liễu và spa là Phòng khám Da liễu có sự hiện diện của Bác sĩ chuyên khoa Da liễu. Thêm vào đó, nguyên tắc điều trị mụn tại phòng khám luôn phải dựa trên cơ chế bệnh sinh, việc mà chỉ có Bác sĩ chuyên khoa (người được đào tạo bài bản từ các trường đại học y khoa) mới có đầy đủ kiến thức để hiểu đúng.

Từ quá trình thăm khám, Bác sĩ sẽ dựa vào nguyên nhân gây mụn cụ thể của từng khách hàng và hướng dẫn từ các Hiệp hội Da liễu trên thế giới mà đưa ra phác đồ điều trị phù hợp hay còn gọi là cá thể hóa trong điều trị. Cụ thể, phương thức điều trị mụn được chia thành 2 nhóm phương pháp chính:

  • Phương pháp trị mụn bằng các công nghệ vật lý và hóa học thường được áp dụng tại các bệnh viện, Phòng khám Da liễu như lấy nhân mụn, chiếu ánh sáng sinh học, IPL, quang động trị liệu, mặt nạ trị mụn, mesotherapy, peel da, lăn kim… Tuy nhiên, không phải cơ sở nào cũng có thể thực hiện các phương pháp này theo đúng quy chuẩn y khoa. Do đó, cần lựa chọn cơ sở được cơ quan quản lý y tế cấp phép thực hiện các kỹ thuật này.
Phương pháp trị mụn bằng công nghệ vật lý hóa học - Doctor Acnes
Các phương pháp điều trị mụn bằng công nghệ vật lý và hóa học được áp dụng tại Phòng khám Da liễu Doctor Acnes
  • Phương pháp trị mụn bằng thuốc hay còn gọi là trị mụn nội khoa với các thuốc uống và các thuốc bôi tại chỗ bao gồm: retinoid, thuốc kháng sinh, thuốc ngừa thai và các nhóm thuốc khác. Tuy nhiên, bệnh nhân phải tuân thủ liều lượng và thời gian sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của Bác sĩ để đảm bảo an toàn và hiệu quả điều trị.

Trên nguyên tắc, Bác sĩ Da liễu sẽ là người quyết định phương pháp điều trị nào là phù hợp nhất cho từng cá thể dựa vào thăm khám lâm sàng thực tế. Hai nhóm phương pháp nêu trên cũng không phải tách biệt rạch ròi mà có thể kết hợp với nhau để có được phác đồ tác động toàn diện đến tất cả các cơ chế bệnh sinh và giúp đẩy nhanh quá trình điều trị.

Các bạn sẽ thường nghe Phòng khám Da liễu đề cập rất nhiều đến cụm từ “trị mụn chuẩn y khoa”, điều này có thể khiến các bạn khi chưa hiểu rõ có thể cảm thấy nghi ngờ và chỉ xem đây là một lời quảng cáo cửa miệng của các phòng khám.

Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu về các phương pháp điều trị mụn đã đề cập phía trên, hy vọng các bạn sẽ hiểu hơn và cảm thấy tin tưởng về thuật ngữ “trị mụn chuẩn y khoa”, tức điều trị mụn dựa vào cơ chế bệnh sinh của mụn theo các hướng dẫn da liễu hiện hành. Mặc dù vậy, vẫn không thể đảm bảo tất cả các Phòng khám Da liễu đều chữa trị đúng theo nguyên tắc trên, bạn nên tìm hiểu kĩ thông tin và lựa chọn được phòng khám uy tín, chất lượng để có thể yên tâm gửi gấm làn da.

Xem thêm các bài viết liên quan

Các lý do để chọn Phòng khám Da liễu Doctor Acnes là nơi tin tưởng gửi gấm làn da?

Doctor Acnes – một Phòng khám Da liễu tọa lạc ngay trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh, đang là địa chỉ được các bạn trẻ yêu mến và tin tưởng lựa chọn là nơi để điều trị các bệnh lý về da, đặc biệt là mụn và sẹo mụn bởi các lý do sau đây:

Quy trình và chi phí điều trị tại Phòng khám Da liễu Doctor Acnes cụ thể, rõ ràng, bệnh nhân được các Bác sĩ chuyên khoa Da liễu trực tiếp thăm khám và lên phác đồ điều trị phù hợp với từng tình trạng da. Sau đó bệnh nhân nhận phiếu chỉ định cho thuốc và các liệu trình chăm sóc da rất rõ ràng.

Ngoài ra, thông tin mỗi khách hàng được lưu giữ bằng phần mềm lưu trữ hồ sơ bệnh án điện tử. Thông qua hồ sơ bệnh án, Bác sĩ có thể theo dõi xuyên suốt các thuốc đã sử dụng, liệu trình đã thực hiện, từ đó xem xét đáp ứng điều trị của khách hàng để điều chỉnh chỉ định tiếp theo cho phù hợp. Thêm vào đó, Doctor Acnes còn có nhà thuốc đạt chuẩn GPP bên trong khuôn viên để giúp khách hàng có thể mua được các dược mỹ phẩm và thuốc theo chỉ định của Bác sĩ một cách thuận tiện và an tâm về nguồn gốc sản phẩm nhất.

Các hệ thống máy laser và ánh sáng sử dụng tại Phòng khám Doctor Acnes được FDA phê duyệt và nhập khẩu chính ngạch vào thị trường Việt Nam với đầy đủ các giấy tờ chứng nhận. Đội ngũ Bác sĩ tại phòng khám đều là Bác sĩ chuyên khoa Da liễu và có nhiều năm kinh nghiệm trong điều trị mụn và các bệnh lý làn da.

Đáng chú ý, khi nhắc đến thái độ với bệnh nhân, không phải tất cả nhưng ở một số bệnh viện, bệnh nhân thường không được quan tâm nhiệt tình, chu đáo như ở các spa. Bệnh nhân thường mất rất nhiều thời gian chờ đợi để được vào thăm khám với Bác sĩ Da liễu, tuy nhiên vì số lượng bệnh nhân khá đông nên việc Bác sĩ thường hay lơ là với bệnh nhân hay khám bệnh qua loa là điều có thể hiểu được.

Về vấn đề này, Phòng khám Doctor Acnes tự tin sẽ phục vụ khách hàng với thái độ phục vụ chu đáo, tận tâm không thua kém các spa. Với dịch vụ đặt hẹn, quý khách hàng sẽ được sắp xếp giờ thăm khám cùng Bác sĩ, Phòng khám sẽ chuẩn bị phòng thủ thuật cũng như tiệt khuẩn dụng cụ sẵn sàng cho các liệu trình theo đúng tiêu chuẩn để tránh làm mất thời gian của khách hàng.

Ca lâm sàng điều trị mụn thành công tại D.A
Ca lâm sàng điều trị mụn thành công tại Doctor Acnes

Bảng giá dịch vụ điều trị mụn tại Phòng khám Doctor Acnes

Phương pháp Giá Giá HSSV
Lấy nhân mụn chuẩn y khoa 290.000 260.000
⭐IPL Cellec V trị mụn 600.000 550.000
⭐Quang động trị liệu 1.500.000 1.400.000
Mesotherapy trị mụn (thực hiện bởi Bác sĩ Da liễu) 700.000 600.000
⭐Mesotherapy trị mụn và kiểm soát bã nhờn (thực hiện bởi Bác sĩ Da liễu) 2.500.000 2.400.000
⭐Chiếu ánh sáng sinh học Biolight 100.000 100.000
⭐Mặt nạ trị mụn và giảm nhờn CosMedical 100.000 90.000
⭐Peel da với salicylic acid 20% chuẩn CE 600.000 550.000
⭐Peel da với salicylic acid 30% chuẩn CE 600.000 550.000
⭐Peel với glycolic acid 35% chuẩn CE 600.000 550.000
⭐Peel với glycolic acid 50% chuẩn CE 600.000 550.000
⭐Peel da với salicylic acid và retinol chuẩn CE 800.000 700.000
⭐Phi kim m.pen pro (thực hiện bởi Bác sĩ Da liễu) 1.300.000 1.200.000

Hy vọng các thông tin trong bài sẽ giúp các bạn đang bị mụn hay bệnh lý về da có cái nhìn tổng quát và đưa ra quyết định sáng suốt trong việc lựa chọn địa chỉ để gửi gắm sức khỏe làn da. Phòng khám Da liễu Doctor Acnes luôn mong muốn được đồng hành cùng quý khách hàng để mang lại làn da sạch mụn, mịn màng và trắng sáng. Nếu cần thêm thông tin chi tiết về các dịch vụ của chúng tôi, quý khách hàng vui lòng liên hệ tại đây để được hỗ trợ trong thời gian sớm nhất!

Bài viết này có hữu ích không?

Chọn 1-5 sao cho chất lượng bài viết

Điểm trung bình 0 / 5. Lượt đánh giá 0

banner gruop facebook
Share DMCA.com Protection Status

PHẢN HỒI

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

+84