Tại sao dùng sữa rửa mặt lại nổi mụn?

Ngày 15/10/2024. Tham vấn y khoa: Đội ngũ Bác sĩ Phòng khám Doctor Acnes
5
(1)

Rửa mặt bằng sữa rửa mặt là bước cơ bản trong quy trình chăm sóc da nhưng đôi khi lại khiến da nổi mụn không mong muốn. Cùng Doctor Acnes khám phá nguyên nhân của tình trạng này và cách khắc phục để giữ làn da luôn khỏe mạnh và sạch mụn nhé!

Tại sao dùng sữa rửa mặt lại nổi mụn?

Sữa rửa mặt có công dụng làm sạch da nhưng cũng có thể gây mụn vì một số lý do phổ biến sau đây:

  • Chứa các thành phần gây dị ứng: các thành phần có thể gây kích ứng da và gây nổi mụn bao gồm chất tạo bọt sodium lauryl sulfate (SLS) và sodium laureth sulfate (SLES), hương liệu, chất bảo quản như paraben, formaldehyde và các chất phóng thích formaldehyde, chất tẩy tế bào chết vật lý (scrub), cồn… 
  • Chứa các hoạt chất đẩy mụn (thường gặp nhất là AHA và BHA): các hoạt chất này có khả năng loại bỏ lớp tế bào chết, giúp thông thoáng lỗ chân lông nhưng cũng gây ra tình trạng đẩy mụn ẩn, dẫn đến nổi mụn tạm thời.
  • Thành phần gây bít tắc lỗ chân lông hoặc mất cân bằng độ ẩm: các chất như xà phòng hoặc chất tẩy rửa mạnh trong sữa rửa mặt có thể gây bít tắc lỗ chân lông hoặc làm mất cân bằng độ ẩm tự nhiên của da. Khi da mất độ ẩm, nó sẽ tiết nhiều dầu hơn để bù đắp, dẫn đến tăng nguy cơ nổi mụn.
  • Độ pH không phù hợp: da tự nhiên có độ pH khoảng 4.7, thuộc dạng hơi acid. Sữa rửa mặt có độ pH cao (kiềm) có thể làm rối loạn hàng rào bảo vệ da, khiến da dễ bị kích ứng và nổi mụn.
tại sao dùng sữa rửa mặt nổi mụn
Một số thành phần trong sữa rửa mặt có thể là nguyên nhân gây mụn

Các dấu hiệu nhận biết da bị kích ứng bởi sữa rửa mặt

Khi bị kích ứng với sữa rửa mặt, da sẽ có những biểu hiện sau:

  • Cảm giác châm chích sau khi rửa mặt: cảm giác châm chích hoặc khô và căng ngay sau khi rửa mặt là dấu hiệu cho thấy da đã bị loại bỏ lớp dầu tự nhiên. Đôi khi tình trạng da mặt khô căng có thể bị nhầm lẫn do sử dụng sữa rửa mặt có độ pH cao. Khi da bị mất dầu tự nhiên, hàng rào bảo vệ da bị suy yếu, độ pH thay đổi, da trở nên khô, khó hấp thụ dưỡng chất.
  • Da đỏ, ngứa, khô, rát, xuất hiện mụn nước: các chất tẩy rửa mạnh có thể làm tổn thương hàng rào bảo vệ da, khiến da trở nên đỏ, nhạy cảm và dễ bị kích ứng. Da xuất hiện mụn nước có thể là dấu hiệu da đang dị ứng với một thành phần nào đó trong sữa rửa mặt. 
  • Da bị đẩy mụn sau một thời gian sử dụng: sữa rửa mặt chứa AHA hoặc BHA có thể đẩy mụn ở những người mới sử dụng. Điều này khiến mụn xuất hiện nhiều hơn hoặc tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn, đặc biệt là các loại mụn viêm và mụn bọc. Nguyên nhân chủ yếu là do bã nhờn tiết ra nhiều, dẫn đến tắc nghẽn lỗ chân lông.

Tuy nhiên, cần loại trừ các yếu tố gây mụn khác như thay đổi nội tiết tố, chế độ ăn uống, hoặc stress trước khi xác định chính xác nguyên nhân là do sữa rửa mặt.

dấu hiệu da kích ứng khi rửa mặt
Một số dấu hiệu nhận biết da bị kích ứng bởi sữa rửa mặt (sau khi đã loại trừ các yếu tố gây mụn khác)

Cách chọn sữa rửa mặt phù hợp với từng loại da

Chọn đúng sữa rửa mặt giữa vô vàn sản phẩm hiện nay có thể khiến nhiều người bối rối. Dưới đây là một số gợi ý giúp lựa chọn được sữa rửa mặt phù hợp với tình trạng da:

  • Da thường: là loại da có sự cân bằng tốt giữa dầu và nước, ít gặp các vấn đề về khô căng hay bóng nhờn. Loại da này “dễ tính” hơn các loại da còn lại, thường phù hợp với nhiều loại sữa rửa mặt khác nhau nhưng nên ưu tiên sản phẩm có thành phần dịu nhẹ, không chứa các chất gây kích ứng như chất tạo bọt sodium lauryl sulfate và sodium laureth sulfate, hương liệu nhân tạo, cồn, menthol và các hạt scrub đã được nêu ở phần trên.
  • Da khô: da khô là khi da thiếu cả độ ẩm lẫn dầu tự nhiên, dẫn đến tình trạng thô ráp, xỉn màu, và dễ xuất hiện các nếp nhăn, nếp gấp rõ ràng. Da cũng mất đi độ đàn hồi, dễ bị kích ứng, và thường có cảm giác căng, khó chịu. Hãy chọn sữa rửa mặt ít xà phòng hoặc không chứa xà phòng, như sữa rửa mặt dạng gel hoặc dành riêng cho da nhạy cảm. Ưu tiên các thành phần dưỡng ẩm và làm dịu như hoa cúc, rau má. Tránh các thành phần làm se như tannin trong trà xanh.
  • Da dầu: đối với làn da tiết nhiều dầu, dễ bị mụn, bóng nhờn và có lỗ chân lông to, nên chọn sữa rửa mặt tạo nhiều bọt (dạng kem), chứa các thành phần làm se như trà xanh. Nếu da không nhạy cảm, có thể dùng sữa rửa mặt chứa BHA. Nên tránh các sản phẩm có chứa thành phần gây tắc nghẽn lỗ chân lông như dầu dừa và bơ ca cao. Sử dụng thêm toner để làm sạch sâu hơn. 
  • Da hỗn hợp: loại da này có những vùng khô và những vùng nhờn, thường đổ dầu nhiều ở vùng chữ T (trán, mũi, cằm) và khô ở hai bên má. Có thể dùng sữa rửa mặt dành cho da khô kết hợp thêm toner để làm sạch sâu vùng chữ T. Nếu da không nhạy cảm có thể chọn sữa rửa mặt cho da dầu, sau đó dưỡng ẩm kỹ cho các vùng da khô để duy trì cân bằng.
  • Da nhạy cảm: có xu hướng nhạy cảm với các tác nhân bên ngoài, dễ bị kích ứng và nổi mẩn đỏ. Chọn sữa rửa mặt có công thức nhẹ nhàng, chứa các thành phần dưỡng ẩm và làm dịu như ceramide, acid hyaluronic và niacinamide. Tránh sản phẩm chứa hương liệu tổng hợp và paraben.
thăm khám bác sĩ
Tham khảo ý kiến Bác sĩ Da liễu để được tư vấn lựa chọn sản phẩm phù hợp với tình trạng da

Các dạng sữa rửa mặt phổ biến trên thị trường hiện nay

Cùng điểm danh qua một số dạng sữa rửa mặt phổ biến trên thị trường hiện nay nhé:

  • Dạng gel: loại này có khả năng làm sạch hiệu quả lớp trang điểm, bụi bẩn và dầu thừa trên da, thường tạo bọt tốt. Có thể chứa acid hyaluronic để cung cấp độ ẩm. Sản phẩm thường phù hợp với da thường, da khô và da nhạy cảm, nhưng không phù hợp cho da dầu do hàm lượng xà phòng thấp, khiến việc nhũ hóa dầu trên da không hiệu quả. 
  • Dạng lotion và kem: ngoài việc loại bỏ hiệu quả lớp trang điểm, bụi bẩn và dầu thừa, loại sữa rửa mặt này còn cung cấp lợi ích dưỡng ẩm và làm dịu da. Tùy thuộc vào sản phẩm, sữa rửa mặt dạng lotion và kem có thể tạo bọt, chứa acid hyaluronic để dưỡng ẩm hoặc benzoyl peroxide để trị mụn. Phù hợp với da dầu và da hỗn hợp.
  • Dạng tạo bọt: sữa rửa mặt có thể tạo ra lượng bọt ở nhiều mức độ khác nhau, có đặc tính tương tự như lotion và kem do chứa nhiều xà phòng. Sản phẩm này thích hợp cho da dầu và da hỗn hợp.
  • Dạng micellar: chứa micelle, các phân tử hoạt động như nam châm để hút bụi bẩn và dầu. Không làm khô da hoặc phá vỡ hàng rào bảo vệ da, an toàn cho vùng da quanh mắt. Phù hợp với mọi loại da đặc biệt là da nhạy cảm.
các dạng sữa rửa mặt phổ biến
Một số dạng sữa rửa mặt phổ biến trên thị trường hiện nay

Hướng dẫn sử dụng sữa rửa mặt đúng cách để tránh nổi mụn

Sử dụng sữa rửa mặt đúng cách là một trong những bước quan trọng nhất trong quy trình chăm sóc da hằng ngày, đặc biệt là đối với những người có làn da dễ nổi mụn:

  • Chọn sữa rửa mặt phù hợp với loại da: hiểu rõ loại da của mình (da dầu, da khô, da thường, da hỗn hợp hay da nhạy cảm) để chọn đúng sản phẩm.
  • Rửa mặt 2 lần mỗi ngày: rửa mặt lần đầu vào buổi sáng trước khi đến các bước chăm sóc da và trang điểm, lần thứ hai vào buổi tối để loại bỏ lớp bụi bẩn còn sót lại sau khi đã tẩy trang. Tránh rửa mặt quá nhiều lần vì có thể ảnh hưởng đến hàng rào bảo vệ da. 
  • Không chà xát mạnh khi rửa mặt: sử dụng tay hoặc khăn mềm để thoa sữa rửa mặt, tránh sử dụng các dụng cụ hoặc sản phẩm có độ mài mòn cao vì có thể làm tổn thương da.
  • Dưỡng ẩm sau khi rửa mặt: sau khi rửa mặt, hãy chọn một kem dưỡng ẩm không gây bít tắc lỗ chân lông để khóa ẩm và giữ cho làn da luôn mềm mại. Dưỡng ẩm còn giúp ngăn ngừa khô da và bảo vệ hàng rào độ ẩm tự nhiên của da.
hướng dẫn sử dụng sữa rửa mặt
Sử dụng sữa rửa mặt đúng cách giúp hạn chế tình trạng nổi mụn

Tóm lại, nổi mụn khi dùng sữa rửa mặt có thể do chọn sai sản phẩm hoặc chăm sóc da chưa đúng cách. Để giữ da khỏe đẹp, hãy hiểu rõ loại da và chọn sản phẩm phù hợp. Nếu vẫn gặp vấn đề về mụn hoặc chưa tìm được giải pháp, hãy liên hệ Doctor Acnes để được Bác sĩ Da liễu tư vấn và xây dựng liệu trình điều trị chuyên biệt cho làn da của bạn nhé!

Tài liệu tham khảo

  1. What’s the Ideal Facial Cleanser for Your Skin Type?“. CeraVe
  2. Safe Soaps and Cleansers for Acne“. WebMD

Bài viết này có hữu ích không?

Chọn 1-5 sao cho chất lượng bài viết

Điểm trung bình 5 / 5. Lượt đánh giá 1

banner gruop facebook
Share DMCA.com Protection Status