Giải đáp 6 lý do tại sao càng skincare càng lên mụn

Ngày 07/10/2024. Tham vấn y khoa: Đội ngũ Bác sĩ Phòng khám Doctor Acnes
5
(1)

Skincare là yếu tố then chốt giúp sở hữu làn da khỏe mạnh, mịn màng và rạng rỡ, đặc biệt đối với những người có làn da mụn. Tuy nhiên không ít người gặp phải tình trạng càng skincare kỹ lưỡng thì mụn càng nổi nhiều hơn. Vậy tại sao càng skincare càng lên mụn? Câu trả lời sẽ được giải đáp trong bài viết sau.

Sử dụng sản phẩm không phù hợp với da mụn

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra mụn trong quá trình skincare chính là việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da không phù hợp với làn da mụn.

Da mụn có đặc điểm là nhạy cảm, dễ kích ứng, thường gặp ở da dầu hoặc da hỗn hợp thiên dầu, khi lượng dầu thừa và bã nhờn kết hợp với tế bào chết tích tụ gây bít tắc lỗ chân lông, từ đó gây nổi mụn. 

Các sản phẩm chứa thành phần như dầu khoáng, silicone hoặc hương liệu mạnh có thể làm tình trạng bít tắc lỗ chân lông nặng hơn, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, từ đó dẫn đến viêm nhiễm và mụn.

Ví dụ một số loại kem dưỡng ẩm có kết cấu dày và chứa dầu (như dầu khoáng hoặc sáp ong) có thể gây bít tắc lỗ chân lông, đặc biệt ở những vùng da tiết nhiều dầu như vùng chữ T. 

Tương tự, các loại toner hoặc serum chứa cồn hoặc hương liệu có thể gây khô da, làm mất cân bằng độ ẩm và kích thích tuyến dầu hoạt động mạnh hơn, gây nổi mụn.

Giải pháp:

  • Sử dụng sản phẩm chuyên biệt dành cho da mụn, được ghi rõ là non-comedogenic (không gây bít tắc lỗ chân lông) và oil-free (không chứa dầu). Các thành phần như acid salicylic, niacinamide, benzoyl peroxide và retinol có khả năng kháng viêm, làm sạch lỗ chân lông và kiểm soát dầu nhờn, rất phù hợp cho da mụn.
  • Kiểm tra kỹ bảng danh sách các thành phần của sản phẩm, tránh các thành phần có xu hướng gây bít tắc lỗ chân lông như silicone, lanolin, và isopropyl myristate.
  • Sử dụng sữa rửa mặt có độ pH cân bằng, lý tưởng từ 4.5 – 5.5, để không làm mất đi lớp dầu tự nhiên bảo vệ da.
sử dụng sản phẩm không phù hợp
Sử dụng sản phẩm skincare không phù hợp có thể gây bít tắc lỗ chân lông, khô da… từ đó dẫn đến hình thành mụn

Không dưỡng ẩm đầy đủ cho da mụn

Một quan niệm sai lầm phổ biến mà nhiều người hay mắc phải là bỏ qua bước dưỡng ẩm cho da dầu, da mụn vì nghĩ rằng việc cung cấp thêm độ ẩm sẽ khiến da nhờn hơn và gây ra mụn.

Tuy nhiên, trên thực tế lại hoàn toàn ngược lại. Khi làn da không đủ độ ẩm, tuyến bã nhờn sẽ tự động sản xuất dầu nhiều hơn để bù đắp cho sự thiếu hụt độ ẩm này, dẫn đến tình trạng da bị dầu quá mức, gây bít tắc lỗ chân lông và hình thành mụn. Do đó kem dưỡng ẩm đóng vai trò quan trọng cung cấp thêm độ ẩm cho làn da và giúp cân bằng lượng dầu trên da.

Ngoài ra, sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm không phù hợp, quá dày hoặc chứa các thành phần gốc dầu, có thể khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn, tạo điều kiện cho mụn phát triển. Một số sản phẩm dưỡng ẩm chứa thành phần như mineral oil (dầu khoáng) hoặc petrolatum (dầu mỏ) có thể làm bít tắc lỗ chân lông và làm tình trạng mụn tồi tệ hơn.

Giải pháp:

  • Da mụn hay da dầu vẫn cần được dưỡng ẩm đầy đủ. Nên chọn các loại kem dưỡng ẩm dạng gel hoặc lotion nhẹ, có gốc nước để cấp ẩm mà không gây cảm giác nặng nề và không gây bít tắc lỗ chân lông.
  • Các thành phần như acid hyaluronic, glycerin, niacinamide là lựa chọn tuyệt vời cho da mụn, giúp giữ ẩm mà không gây nhờn rít hoặc làm nặng da.
  • Tránh các sản phẩm có chứa cồn khô như ethanol hoặc denatured alcohol vì chúng có thể làm khô da quá mức và khiến tuyến dầu hoạt động mạnh hơn.

>>>Xem thêm: Các bước skincare cho da dầu mụn

serum và kem dưỡng ẩm tốt cho da mụn
Một số loại serum và kem dưỡng ẩm phù hợp cho da dầu mụn

Rửa mặt và tẩy tế bào chết quá mức

Rửa mặt là một bước cần thiết trong quy trình chăm sóc da hằng ngày, đặc biệt là đối với da mụn. Tuy nhiên, việc rửa mặt quá nhiều lần trong ngày hoặc tẩy tế bào chết quá thường xuyên sẽ làm mất đi lớp dầu tự nhiên của da, khiến da khô và dễ bị kích ứng. 

Khi da khô, cơ thể sẽ tự động sản xuất thêm dầu để bù đắp, làm tắc nghẽn lỗ chân lông và gây ra mụn. Thêm vào đó, tẩy tế bào chết quá mức có thể làm hỏng hàng rào bảo vệ da, làm da dễ bị tổn thương và nhiễm khuẩn.

Việc sử dụng các loại sữa rửa mặt có chứa chất tẩy rửa mạnh hoặc có tính kiềm cao cũng gây ra hiện tượng khô da, mất cân bằng độ pH và làm giảm khả năng tự bảo vệ của da trước vi khuẩn và tác động môi trường.

Giải pháp:

  • Chỉ nên rửa mặt hai lần mỗi ngày, vào buổi sáng và buổi tối, bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ, có độ pH từ 4.5 – 5.5 để duy trì độ ẩm cân bằng tự nhiên cho da.
  • Tẩy tế bào chết từ 1 – 2 lần mỗi tuần với các sản phẩm chứa AHA hoặc BHA. AHA (acid alpha hydroxy) giúp làm sạch tế bào chết trên bề mặt da, trong khi BHA (acid beta hydroxy) thâm nhập sâu vào lỗ chân lông, loại bỏ dầu thừa và giúp kiểm soát mụn.
  • Tránh sử dụng các sản phẩm tẩy tế bào chết vật lý (scrub) có hạt thô, đặc biệt khi da đang bị mụn viêm, vì có thể gây tổn thương da và làm trầm trọng thêm tình trạng mụn.
tẩy tế bào chết và sữa rửa mặt tốt cho da mụn
Một số loại tẩy tế bào chết và sữa rửa mặt phù hợp cho da dầu mụn, tuy nhiên cần sử dụng với tần suất vừa phải

Sử dụng quá nhiều sản phẩm skincare

Khi gặp phải tình trạng mụn, nhiều người có xu hướng sử dụng nhiều loại sản phẩm chăm sóc da cùng một lúc với hy vọng giải quyết vấn đề nhanh chóng và mang lại kết quả tốt hơn. 

Tuy nhiên, da mụn là loại da rất nhạy cảm, dễ bị kích ứng nếu phải đối mặt với quá nhiều thành phần hoạt chất mạnh cùng lúc. Việc kết hợp nhiều sản phẩm chứa retinol, acid glycolic, hoặc benzoyl peroxide mà không có sự điều phối phù hợp có thể gây ra kích ứng, làm da đỏ và viêm nhiễm, khiến mụn phát triển mạnh hơn.

Ngoài ra, khi sử dụng quá nhiều sản phẩm, da không có đủ thời gian để thích ứng và phản hồi lại từng sản phẩm. Điều này dẫn đến tình trạng da bị quá tải, mất cân bằng, khiến hàng rào bảo vệ da bị tổn thương và tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công.

Giải pháp:

  • Đơn giản hóa chu trình skincare cho da mụn, chỉ nên sử dụng từ 3 – 4 sản phẩm cơ bản, bao gồm: sữa rửa mặt, kem dưỡng ẩm, kem chống nắng và sản phẩm điều trị mụn nếu cần.
  • Tránh kết hợp quá nhiều hoạt chất mạnh cùng một lúc. Nếu sử dụng các sản phẩm có chứa retinol và benzoyl peroxide, nên phân chia thời gian sử dụng, ví dụ như dùng retinol vào ban đêm và benzoyl peroxide vào buổi sáng.
  • Kiểm tra phản ứng của da với từng sản phẩm bằng cách thêm từng sản phẩm mới một cách từ từ, quan sát da ít nhất 2 tuần trước khi sử dụng thêm sản phẩm mới.
sử dụng quá nhiều sản phẩm skincare gây bí da
Sử dụng quá nhiều sản phẩm skincare với các thành phần hoạt chất mạnh cùng lúc khiến da dễ bị kích ứng, làm mụn phát triển mạnh hơn

Bỏ qua kem chống nắng

Một sai lầm lớn khác khi chăm sóc da mụn là bỏ qua bước thoa kem chống nắng. Việc tiếp xúc với tia UV từ ánh nắng mặt trời không chỉ gây tổn thương da mà còn khiến da khô, dẫn đến việc da tiết dầu nhiều hơn để bù đắp. Điều này làm tăng nguy cơ bít tắc lỗ chân lông và gây nổi mụn. 

Thêm vào đó, ánh nắng mặt trời còn làm tăng quá trình lão hóa da, khiến da yếu hơn, dễ bị tổn thương và khó hồi phục sau quá trình điều trị mụn.

Giải pháp:

  • Sử dụng kem chống nắng hằng ngày, ngay cả khi trời không nắng hoặc khi làm việc trong nhà. Chọn kem chống nắng phổ rộng (broad-spectrum), có chỉ số SPF tối thiểu là 30, và ưu tiên các sản phẩm non-comedogenic (không gây mụn).
  • Kem chống nắng chứa thành phần zinc oxide hoặc titanium dioxide là lựa chọn an toàn cho da mụn vì chúng ít gây kích ứng và giúp bảo vệ da mà không làm tắc nghẽn lỗ chân lông.
bỏ qua bước thoa kem chống nắng
Một số loại kem chống nắng phù hợp cho da dầu mụn

Thiếu kiên nhẫn khi điều trị mụn

Mụn là một vấn đề phức tạp và cần thời gian để điều trị. Nhiều người mong muốn có kết quả nhanh chóng và thường ngừng sử dụng sản phẩm sau vài ngày nếu không thấy hiệu quả ngay lập tức. Điều này dẫn đến quá trình điều trị bị gián đoạn và da không kịp thích ứng với sản phẩm.

Hầu hết các sản phẩm điều trị mụn, đặc biệt là những sản phẩm chứa retinoid, acid salicylic, và benzoyl peroxide, cần ít nhất từ 4 – 6 tuần để phát huy tác dụng. Sự kiên nhẫn và tuân thủ đúng liệu trình là chìa khóa để đạt được hiệu quả điều trị mụn.

thăm khám bác sĩ trị mụn
Thăm khám Bác sĩ Da liễu để được tư vấn và điều trị các vấn đề về mụn

Giải pháp:

  • Kiên nhẫn tuân thủ liệu trình điều trị mụn trong ít nhất 6 – 8 tuần trước khi đánh giá hiệu quả của sản phẩm. Nếu sau thời gian này không thấy cải thiện, hãy tham khảo ý kiến Bác sĩ Da liễu để điều chỉnh phương pháp điều trị.
  • Bắt đầu với các sản phẩm chứa hoạt chất mạnh như retinol hoặc benzoyl peroxide từ nồng độ thấp để da có thời gian thích nghi, sau đó dần dần tăng nồng độ nếu da chịu đựng tốt.
ca lâm sàng trị mụn
Ca lâm sàng điều trị mụn thành công tại Doctor Acnes

Việc skincare kỹ lưỡng nhưng vẫn nổi mụn có thể do nhiều nguyên nhân như lựa chọn sai sản phẩm hoặc áp dụng quy trình chăm sóc da không phù hợp. Hiểu rõ làn da và sử dụng sản phẩm phù hợp sẽ giúp ngăn ngừa mụn, đồng thời duy trì làn da khỏe mạnh. Nếu mụn không cải thiện, hãy liên hệ ngay với Phòng khám Doctor Acnes để được nhận tư vấn từ Bác sĩ Da liễu và điều trị kịp thời nhé!

Tài liệu tham khảo

  1. These 5 common skincare mistakes are making your acne worse“. Vogue India

Bài viết này có hữu ích không?

Chọn 1-5 sao cho chất lượng bài viết

Điểm trung bình 5 / 5. Lượt đánh giá 1

banner gruop facebook
Share DMCA.com Protection Status

PHẢN HỒI

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

+84