Mặt mụn có nên dùng nước tẩy trang không? Hướng dẫn tẩy trang đúng cách

Ngày 01/10/2024. Tham vấn y khoa: Đội ngũ Bác sĩ Phòng khám Doctor Acnes
5
(1)

Đối với làn da mụn, việc chăm sóc da đòi hỏi sự kỹ lưỡng để tránh làm tình trạng mụn trầm trọng hơn. Một câu hỏi phổ biến mà nhiều người thắc mắc là “mặt mụn có nên dùng nước tẩy trang không?”. Hãy cùng Doctor Acnes khám phá câu trả lời trong bài viết sau nhé.

Mặt mụn có nên dùng nước tẩy trang không?

Da mụn hoàn toàn có thể và nên dùng nước tẩy trang. Tuy nhiên, nên lựa chọn nước tẩy trang thay vì dầu tẩy trang để tránh nguy cơ bít tắc lỗ chân lông, khiến tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn. Việc tẩy trang là một bước quan trọng trong quy trình chăm sóc da mụn, giúp loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn, kem chống nắng và cặn trang điểm còn sót lại trên da. 

Nếu không tẩy trang, lớp mỹ phẩm, bụi bẩn và dầu thừa sẽ tích tụ trong lỗ chân lông, gây bít tắc và tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Điều này có thể dẫn đến việc hình thành mụn trứng cá, mụn viêm và mụn đầu đen nhiều hơn. Lâu dần, việc không tẩy trang kỹ còn có thể khiến da bị lão hóa nhanh, mất đi sự mịn màng và làm tình trạng mụn nặng hơn.

bị mụn có nên dùng nước tẩy trang
Da mụn nên dùng nước tẩy trang để ngăn chặn tình trạng mụn trở nên trầm trọng hơn

Tác dụng của nước tẩy trang đối với da mụn

Bước tẩy trang có tác dụng rất quan trọng đối với da mụn. Ngoài việc làm sạch bề mặt da, nước tẩy trang giúp loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa, kem chống nắng và cặn trang điểm tích tụ trong lỗ chân lông, từ đó ngăn ngừa tình trạng bít tắc và giảm nguy cơ nổi mụn. 

Đặc biệt, đối với da mụn, việc giữ lỗ chân lông sạch sẽ là yếu tố cần thiết để kiểm soát tình trạng viêm nhiễm do vi khuẩn.

tác dụng tẩy trang
Nước tẩy trang giúp loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa… từ đó ngăn ngừa bít tắc lỗ chân lông và giảm nguy cơ nổi mụn

Cách chọn nước tẩy trang cho da mụn

Việc chọn sản phẩm tẩy trang phù hợp không chỉ giúp làm sạch da hiệu quả mà còn hỗ trợ cải thiện tình trạng mụn. Dưới đây là những điểm cần lưu ý khi chọn nước tẩy trang cho da mụn:

  • Tránh sử dụng dầu tẩy trang dễ gây bít tắc lỗ chân lông

Da mụn nên tránh sử dụng dầu tẩy trang vì các loại dầu, dù là tự làm hay có sẵn trên thị trường, đều có khả năng gây bít tắc lỗ chân lông. Các loại dầu tự nhiên như dầu dừa, dầu bơ, hoặc dầu đậu nành chưa qua tinh chế dễ gây sinh nhân mụn do chúng không được xử lý kỹ.

Dầu tẩy trang cũng có thể làm trầm trọng tình trạng mụn, khiến da dễ bị viêm nhiễm và nổi mụn nhiều hơn. Vì thế, da mụn nên lựa chọn sản phẩm tẩy trang dạng nước dịu nhẹ, không chứa dầu.

  • Tránh sản phẩm chứa drying alcohol

Ethanol và alcohol denat là hai thành phần drying alcohol thường được thêm vào mỹ phẩm để làm se da và kéo dài tuổi thọ sản phẩm. Tuy nhiên, việc sử dụng lâu dài các sản phẩm chứa drying alcohol có thể làm tổn hại hàng rào bảo vệ da, gây khô da, kích ứng và làm da yếu đi. Tốt nhất là chọn những sản phẩm không chứa cồn hoặc chứa cồn ở mức rất thấp.

  • Chọn sản phẩm không chứa hương liệu và chất bảo quản mạnh

Hương liệu và các chất bảo quản mạnh có thể gây kích ứng cho da nhạy cảm và da mụn. Nếu sản phẩm chứa hương liệu hoặc chất bảo quản, chúng nên có tỉ lệ rất nhỏ trong thành phần và nằm ở cuối danh sách nguyên liệu.

cách chọn tẩy trang cho da mụn
Các sản phẩm tẩy trang cần lưu ý tránh sử dụng cho da dầu mụn
  • Cân nhắc khi không cần thiết phải tẩy trang

Nếu không trang điểm, không dùng kem chống nắng hay làm việc trong môi trường ô nhiễm, dầu mỡ, việc tẩy trang có thể không cần thiết. Thay vào đó, chỉ cần sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ kết hợp với toner để làm sạch da một cách nhẹ nhàng và giữ được độ ẩm tự nhiên.

  • Sử dụng sản phẩm riêng cho vùng da chuyên biệt

Vùng mắt: nên chọn tẩy trang nền dầu, tránh dạng bọt vì da vùng mắt rất mỏng manh. Chỉ cần áp nhẹ miếng bông có chứa nước tẩy trang lên vùng mắt, vuốt nhẹ trong khoảng 1 – 2 phút.

Vùng môi: chọn sản phẩm dạng thỏi hoặc nền petrolatum để làm sạch hiệu quả. Thoa sản phẩm và chờ vài phút, sau đó dùng bàn chải mềm hoặc bông tẩy trang lau nhẹ nhàng.

thăm khám bác sĩ
Tham khảo ý kiến Bác sĩ Da liễu để được tư vấn sản phẩm skincare phù hợp cho da dầu mụn

Hướng dẫn tẩy trang đúng cách cho da mụn

Để chăm sóc da mụn hiệu quả, việc làm sạch da là bước quan trọng hàng đầu. Trong đó, tẩy trang và rửa mặt là hai bước cơ bản giúp làm sạch da.

Nên thực hiện tẩy trang 1 lần/ngày vào mỗi buổi tối, tuy nhiên với trường hợp da bị bám quá nhiều bụi hoặc tiết dầu nhờn nhiều, có thể thực hiện thêm một lần tẩy trang vào buổi trưa. 

Đầu tiên, sử dụng nước tẩy trang để loại bỏ lớp trang điểm và kem chống nắng, thấm đều lên bông cotton và lau nhẹ nhàng từ trong ra ngoài, tránh chà xát mạnh lên các vùng da bị mụn. Đặc biệt, mắt và môi nếu có trang điểm thì cần được tẩy trang kỹ bằng miếng bông riêng để ngăn son và mascara dính lên da. 

Tiếp theo, sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ để loại bỏ bụi bẩn và dầu nhờn sâu trong lỗ chân lông. Sử dụng sữa rửa mặt ít nhất 2 lần/ngày để giữ cho da thông thoáng, hạn chế bít tắc lỗ chân lông và ngăn ngừa mụn trứng cá.

Sau khi da mặt đã được làm sạch, tiếp tục chu trình dưỡng ẩm, dùng serum hoặc thuốc đặc trị mụn để tối ưu hóa quá trình chăm sóc da.

sản phẩm phù hợp da mụn
Các sản phẩm chăm sóc da phù hợp cho làn da dầu mụn

Kết luận, việc sử dụng nước tẩy trang cho da mụn là một bước quan trọng để giữ da sạch sẽ và ngăn tình trạng mụn trở nên nặng hơn. Tuy nhiên, cần lựa chọn sản phẩm phù hợp với tình trạng da, đảm bảo không gây kích ứng hay bít tắc lỗ chân lông. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, đừng ngần ngại liên hệ Doctor Acnes để được Bác sĩ Da liễu tư vấn và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho làn da nhé!

Tài liệu tham khảo

  1. American Academy of Dermatology, 2016. “Guidelines of care for the management of acne vulgaris“. J Am Acad Dermatol
  2. Cook D, Krassas G, Huang T, 2010. Acne – best practice management. Aust Fam Physician. 2010 Sep;39(9):656-60

Bài viết này có hữu ích không?

Chọn 1-5 sao cho chất lượng bài viết

Điểm trung bình 5 / 5. Lượt đánh giá 1

banner gruop facebook
Share DMCA.com Protection Status

PHẢN HỒI

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

+84