Top các máy laser CO2 fractional tốt nhất hiện nay

Ngày 01/08/2024. Tham vấn y khoa: Đội ngũ Bác sĩ Phòng khám Doctor Acnes
0
(0)

Laser CO2 fractional là một phương pháp điều trị được xem là tiêu chuẩn vàng cho mục đích tái tạo bề mặt da (resurfacing). Bên cạnh công năng và tính đa dụng, laser CO2 fractional phổ biến còn là do có rất nhiều sự lựa chọn về hệ thống thiết bị chiếu tia, với xuất xứ đa dạng từ Hàn Quốc, Trung Quốc đến châu Âu, Hoa Kỳ và mức giá để sở hữu các thiết bị này cũng rất khác nhau (từ vài chục triệu đến vài tỷ). Vậy, các hệ thống máy laser fractional tiền tỷ liệu có đáng “đồng tiền bát gạo” để khách hàng bắt buộc phải lựa chọn các cơ sở chăm sóc da sở hữu các thiết bị tối tân để điều trị. Trong bài viết sau đây, Doctor Acnes sẽ cung cấp thông tin về ba hệ thống máy laser CO2 fractional được xem là tốt nhất hiện nay, đó là Deka DUOGlide, Alma Hybrid và UltraClear.

Tổng quan về nguồn phát laser CO2 fractional trong thẩm mỹ da liễu

Bản chất của laser CO2 fractional

Laser CO2 fractional là một công nghệ tiên tiến sử dụng tia laser có bước sóng 10.600nm để điều trị nhiều vấn đề về da, trong đó nổi bật nhất là hiệu quả tái tạo bề mặt da trong điều trị sẹo rỗ, sẹo lõm. Loại laser này có hai đặc tính bao gồm nguồn phát dựa trên hoạt tính của khí CO2 và cách chiếu tia đặc thù gọi là “fractional”.

  • Nguồn phát của laser CO2 nói chung là hỗn hợp khí gồm có carbon dioxide (CO2), nitrogen (N2), helium (He), một số loại khí khác như hydrogen (H2) và xenon (Xe). Hỗn hợp khí này được chứa trong ống (tube) làm bằng vật liệu thủy tinh, kim loại hoặc ceramic. Thông qua sự kích thích và truyền năng lượng bằng điện hoặc sóng radiofrequency (RF), nitrogen sẽ truyền năng lượng cho carbon dioxide, làm chuyển trạng thái lượng tử của phân tử CO2 từ mức cơ bản (ground state) thành mức năng lượng cao hơn. Khi đạt trạng thái nghịch đảo mật độ (population inversion), phản ứng dây chuyền sinh ra photon được kích hoạt, sinh ra chùm tia laser. Khí helium trong hỗn hợp khí có vai trò nhận nhiệt năng dư thừa và chuyển ra môi trường ngoài, giữ trạng thái nghịch đảo mật độ của CO2 ổn định.
  • Laser CO2 fractional là chùm tia laser CO2 được chiếu theo phương pháp “fractional”. Thay vì chiếu một chùm tia liên tục phủ lên bề mặt da nơi điều trị, phương pháp “fractional” chia nhỏ chùm tia thành rất nhiều tia cực nhỏ (tia vi điểm), tương tự như nước từ vòi sen. Mỗi tia vi điểm sẽ xuyên sâu vào làn da, đồng thời cũng kèm theo một khu vực vi nhiệt (microthermal zone) xen lẫn với vùng da lành. Việc chia nhỏ laser thành các tia cực nhỏ cho phép laser xuyên sâu và xâm lấn để có hiệu quả điều trị triệt để, đồng thời vẫn hạn chế được mức độ tổn thương da, do mỗi tia cực nhỏ chỉ tác động vào từng vùng da rất hẹp. Các vùng da không được chiếu tia sau đó sẽ cung cấp “nguồn lực” để nhanh chóng phục hồi làn da, thay thế những thương tổn đã bị laser loại bỏ, giúp làn da có lại vẻ trẻ trung, căng bóng.

Với bước sóng dài đến 10.600nm, thuộc khoảng bước sóng hồng ngoại, laser CO2 khi chiếu vào da hầu như chỉ được hấp thụ bởi phân tử nước. Do phân tử nước tồn tại phổ biến trong làn da ở mọi độ sâu và vị trí, năng lượng của chùm tia được hấp thụ đồng đều, mức độ xuyên sâu qua đó dễ dàng được kiểm soát. Khi kết hợp với phương pháp “fractional”, laser CO2 có thể được phát dưới dạng xung (pulse) với năng lượng phù hợp, qua đó có thể đạt mức độ xuyên sâu đến 2mm, đủ để tiếp cận mọi thương tổn trong da ở mọi độ sâu. Điều này có được là vì phương pháp “fractional” giúp hạn chế tổn thương da do năng lượng laser và tăng sự phục hồi sau chiếu tia. Xung quanh các khu vực vi nhiệt nơi laser thâm nhập, là vùng tổn thương nhiệt dư (residual thermal damage), xa hơn nữa là vùng quang hoạt phi nhiệt (athermal photoactivation) nơi có hiện tượng tăng tưới máu, kích hoạt tế bào gốc ở da làm tăng quá trình phục hồi và trẻ hóa làn da.

bản chất của laser fractional co2
Laser CO2 fractional là một công nghệ tiên tiến sử dụng tia laser có bước sóng 10.600nm để điều trị nhiều vấn đề về da

Chỉ định và chống chỉ định của laser CO2 fractional

Các nguồn phát laser CO2 có thể được kết hợp với thiết bị chiếu (scanner system) hiện đại để kiểm soát chính xác độ rộng và cường độ từng chùm tia cực nhỏ, chuyên biệt cho từng mục đích điều trị. Dựa vào sự linh hoạt này cũng như đặc tính dễ kiểm soát độ sâu, bóc tách không chọn lọc của laser CO2 fractional, có thể chỉ định phương pháp này trong nhiều loại tổn thương ở làn da, ví dụ như:

  • Da bị lão hóa do ánh nắng mặt trời (photoaging).
  • Nếp nhăn da (wrinkle).
  • Sẹo rỗ, sẹo lõm.
  • Vết rạn da (stretch mark).
  • Thâm nám da và các rối loạn sắc tố da khác.
chỉ định của laser co2 fractional
Một số chỉ định của laser co2 fractional

Bên cạnh đó, laser CO2 fractional có một số chống chỉ định cần chú ý để đảm bảo tính an toàn của quá trình điều trị:

  • Viêm nhiễm do vi khuẩn, siêu vi hoặc vi nấm tại nơi dự định chiếu laser.
  • Hiện tượng mí mắt xoay ngoài (ectropion) đối với chiếu tia vùng gần mắt.
  • Có ghép da hoặc xạ trị tại nơi chiếu tia.
  • Tiền sử sẹo lồi.
  • Thường xuyên tiếp xúc với tia UV.

Ba hệ thống thiết bị chiếu tia laser CO2 fractional phổ biến hiện nay

Deka DUOGlide

Deka DUOGlide là hệ thống laser CO2 fractional được phát triển bởi DEKA, một công ty Ý với gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực laser y tế. Hệ thống laser này kết hợp hai loại bước sóng trong cùng một lần chiếu tia gồm 10.600nm và 1540nm. Bên cạnh đó, Deka DUOGlide ứng dụng nhiều loại tay cầm (scanner) đáp ứng đa dạng nhu cầu điều trị từ da liễu đến phụ khoa. Ngoài ra, Deka DUOGlide còn có công nghệ SmartStack chồng từ 1 đến 5 xung laser vào cùng một điểm (DOT), kiểm soát chặt chẽ về năng lượng và thời gian xung, qua đó giúp laser xuyên sâu đến mức cần thiết mà ít gây ảnh hưởng vùng da xung quanh.

Một số tay cầm thuộc hệ thống Deka DUOGlide bao gồm:

  • μ-Scan DOT: được thiết kế nhằm đảm bảo tính linh hoạt và dễ chịu tối đa cho việc điều trị tái tạo bề mặt da (resurfacing) bằng laser fractional.
  • μ-Scar 3: được tối ưu cho mục đích điều trị sẹo ở sâu trong da, có kích thước điểm (spot size) nhỏ nhằm đạt mức độ xuyên sâu và hạn chế nguy cơ gây rối loạn sắc tố da.
  • Derma scan: có khả năng bóc tách đa chiều với độ chính xác cao, tốc độ nhanh, qua đó giúp bóc bay vùng điều trị cực kì chính xác và nhẹ nhàng.
deka duoglide
Hệ thống máy laser Deka DUOGlide

Hệ thống Deka DUOGlide có nhiều ưu điểm vượt trội trong lĩnh vực da liễu cũng như nhiều lĩnh vực khác. Do vậy, hệ thống này là một công cụ điều trị vô cùng mạnh mẽ trong tay của Bác sĩ Da liễu giàu kinh nghiệm. Deka DUOGlide có thể điều trị một loạt những vấn đề khác nhau của làn da, với hiệu quả cao và trải nghiệm điều trị dễ chịu. Sức mạnh của hệ thống Deka DUOGlide có thể được tóm lược như sau:

  • Kết hợp hai bước sóng laser: Deka DUOGlide ứng dụng laser CO2 10.600nm cùng với laser bước sóng 1540nm, qua đó có được ưu điểm của cả laser xâm lấn và laser không xâm lấn, có thể điều trị được đa dạng tổn thương và phù hợp với nhiều cơ địa làn da. Deka DUOGlide có thể chiếu được đồng thời cả hai bước sóng này vào cùng một điểm (DOT), đây là điểm khác biệt của Deka DUOGlide so với các đối thủ trên thị trường.
  • Ứng dụng rộng rãi và đa lĩnh vực: Deka DUOGlide có thể được kết hợp với nhiều loại scanner khác nhau, do đó thích hợp với rất nhiều mục đích điều trị, từ tái tạo và trẻ hóa làn da, điều trị sẹo, trẻ hóa vùng quanh mắt đến các mục đích chuyên sâu hơn về ngoại khoa, da liễu, phụ khoa.
  • Kích thích sự tái tạo làn da: sự kết hợp hai bước sóng có ý nghĩa kích thích tăng sinh collagen type I và III, thành phần quan trọng của mạng lưới chất nền ngoại bào của làn da, hay bị tổn thương và suy giảm do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
  • Giảm thời gian phục hồi sau điều trị: Deka DUOGlide có nhiều công nghệ hiện đại nhằm kiểm soát chính xác năng lượng, độ rộng xung, hình dáng xung theo từng mục đích điều trị, do đó hạn chế tổn thương làn da đến mức thấp nhất. Hiệu quả kích thích tăng sinh collagen cũng giúp cho làn da phục hồi nhanh hơn đáng kể.
  • Tính an toàn và hiệu quả cao: Deka DUOGlide có nguồn phát laser được thiết kế tinh tế, nhằm kiểm soát chặt chẽ năng lượng laser. Đồng thời hệ thống này còn có công nghệ Pulse Shape Design (PSD) độc quyền, SmartStack chồng 1-5 xung laser trong cùng một điểm (DOT), cho da có thời gian nghỉ, do đó đạt hiệu quả tối đa cùng với hạn chế nhiều nhất tác dụng phụ.
  • CoolPeel: chế độ phát xung CO2 “lạnh” duy nhất và độc quyền, không tạo viền đầu tiên trên thế giới, tốc độ phát xung cực nhanh và chỉ bóc bay nhẹ lớp bề mặt da. Ứng dụng trong trẻ hóa da không cần nghỉ dưỡng, thời gian phục hồi rút ngắn đáng kể. Thậm chí có thể điều trị cả những vùng da mỏng manh nhất như cổ hay mí mắt và những vùng có nguy cơ PIH cao.
phân biệt bước sóng
Phân biệt bước sóng Alma Hybrid (bên trái), bước sóng Deka DUOGlide (bên phải)

Alma Hybrid

Alma Hybrid là hệ thống laser được phát triển bởi công ty Alma Laser (Israel). Tương tự như Deka DUOGlide, Alma Hybrid cũng kết hợp hai bước sóng laser, tuy nhiên hai bước sóng được lựa chọn là 10.600nm và 1570nm, thay vì 1540nm như với Deka DUOGlide. Alma Hybrid có một số công nghệ độc đáo giúp nâng cao hiệu quả, độ chính xác và độ đa dụng của chùm tia laser trong điều trị các vấn đề da liễu. Những công nghệ của Alma Hybrid bao gồm:

  • Công nghệ HyGrid®: Alma Hybrid có thể chiếu xen kẽ hai bước sóng 10.600nm và 1570nm theo chế độ 1:1, 1:2 hoặc 1:3 hoặc ngược lại, với khả năng tùy biến các thông số của mỗi chùm tia độc lập nhằm đạt được đa dạng mức độ xuyên sâu và mức độ tổn thương da, phù hợp với những cơ địa làn da khác nhau. Khác với Deka DUOGlide, Alma Hybrid không chiếu đồng thời hai bước sóng vào một điểm mà chỉ chiếu xen kẽ.
  • Công nghệ Impact Module: tận dụng đường vào của chùm tia laser trên bề mặt da, thiết bị Impact Module phát sóng siêu âm để đẩy các hoạt chất có giá trị chăm sóc da vào sâu trong làn da. Ở vị trí sâu trong da, những hoạt chất này sẽ phát huy được tác dụng tốt hơn so với trên bề mặt da.
  • ProScan™ Handpiece: thiết bị chiếu tia cầm tay của Alma Hybrid có khả năng chiếu tia tự động theo lập trình với tốc độ và độ chính xác cao, phủ đồng đều lên bề mặt da cần chiếu tia.
máy laser fractional co2
Hệ thống máy laser Alma Hybrid

UltraClear

UltraClear là hệ thống laser do tập đoàn Acclaro (Hoa Kỳ) phát triển, là một cách tiếp cận hoàn toàn mới trong việc ứng dụng laser vào lĩnh vực thẩm mỹ da liễu. Hệ thống này được giới thiệu lần đầu tiên năm 2022 tại Hội nghị thường niên lần thứ 41 của Hiệp hội Laser Y học và Phẫu thuật (American Society for Laser Medicine and Surgery) tại San Diego, California. Hệ thống UltraClear là bước cải tiến đột phá với nhiều ưu điểm, đơn cử như sau:

  • Laser nhiệt độ thấp (cold fiber): sử dụng chùm tia có bước sóng 2910nm và mức năng lượng thấp, UltraClear hướng đến trải nghiệm điều trị dễ chịu và mức độ an toàn cao nhất.
  • Bóc tách không chọn lọc: UltraClear phát laser bước sóng 2910nm, được hấp thụ chủ yếu bởi phân tử nước trong da. Do mọi tế bào đều chứa nước, UltraClear có thể bóc tách không chọn lọc tất cả thành tố của da, bao gồm mọi loại tổn thương.
  • Mức độ chính xác cao: laser UltraClear được hấp thụ tốt bởi nước, qua đó kiểm soát được chính xác mức độ tổn thương mô. Ngoài ra, UltraClear sở hữu Ultra Mode giúp tăng độ xuyên sâu, phối hợp với công nghệ 3DIntelliPulse để đạt hiệu quả kích thích tái tạo làn da.
  • An toàn và dễ chịu: laser UltraClear có thể được sử dụng cho hầu như tất cả các cơ địa làn da, kể cả da tối màu (Fitzpatrick nhóm V, VI). Buổi điều trị diễn ra nhanh gọn trong vòng 15 phút và không gây đau, thời gian phục hồi sau chiếu tia nhanh.
ultraclear
Hệ thống máy laser UltraClear

Bảng giá dịch vụ laser CO2 fractional hệ thống máy Deka Duoglide tại Phòng khám Doctor Acnes

 Phương pháp Giá Giá HSSV
⭐Laser fractional CO2 Deka (bao gồm cool peel) 2.000.000 1.900.000
⭐Laser fractional Duoglide Deka 2 bước sóng 10600nm & 1540nm (thực hiện bởi Bác sĩ Da liễu) 3.500.000 3.300.000

Laser CO2 fractional là một phương thức hiệu quả để điều trị đa dạng vấn đề của làn da. Ba hệ thống laser CO2 fractional phổ biến hiện nay là Deka DUOGlide, Alma Hybrid và UltraClear đều chứng tỏ được hiệu quả của phương thức điều trị này, đồng thời kết hợp thêm nhiều công nghệ hiện đại để giúp cho việc ứng dụng laser trong thẩm mỹ da liễu ngày càng thuận tiện và an toàn. Giữa ba sự lựa chọn, Deka DUOGlide có một số ưu thế như tính đa dụng và có nhiều hệ thống máy chiếu cho từng mục đích. Bên cạnh công nghệ laser đạt chuẩn quốc tế, kinh nghiệm và tay nghề của Bác sĩ Da liễu cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với hiệu quả thực tế của liệu trình điều trị bằng laser.

Tài liệu tham khảo

  1. Ramsdell WM. “Fractional carbon dioxide laser resurfacing“. Semin Plast Surg. 2012 Aug;26(3):125-30. doi: 10.1055/s-0032-1329414. PMID: 23904820; PMCID: PMC3580980
  2. Fractional laser treatment“. Dermnet
  3. Omi T, Numano K. “The Role of the CO2 Laser and Fractional CO2 Laser in Dermatology“. Laser Ther. 2014 Mar 27;23(1):49-60. doi: 10.5978/islsm.14-RE-01. PMID: 24771971; PMCID: PMC3999431
  4. Avci P, Gupta A, Sadasivam M, Vecchio D, Pam Z, Pam N, Hamblin MR. “Low-level laser (light) therapy (LLLT) in skin: stimulating, healing, restoring“. Semin Cutan Med Surg. 2013 Mar;32(1):41-52. PMID: 24049929; PMCID: PMC4126803
  5. Carbon Dioxide Cutaneous Laser Resurfacing“. Medscape

Bài viết này có hữu ích không?

Chọn 1-5 sao cho chất lượng bài viết

Điểm trung bình 0 / 5. Lượt đánh giá 0

banner gruop facebook
Share DMCA.com Protection Status

PHẢN HỒI

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

+84