Bí quyết kết hợp adapalene và azelaic acid để trị mụn hiệu quả

Ngày 05/07/2024. Tham vấn y khoa: Đội ngũ Bác sĩ Phòng khám Doctor Acnes
5
(1)

Adapalene và azelaic acid là những hoạt chất phổ biến trong việc điều trị các vấn đề về da. Do có những công dụng tương tự nhau nên việc kết hợp adapalene và azelaic acid trong chế độ chăm sóc da có thể mang lại nhiều lợi ích, nhưng cũng cần phải cẩn thận để tránh kích ứng da. Nếu bạn muốn hiểu rõ hơn về bí quyết kết hợp adapalene và azelaic acid để điều trị mụn hiệu quả thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé!

Adapalene là gì?

Adapalene là một loại retinoid thế hệ thứ ba sử dụng bôi tại chỗ được FDA chấp thuận để điều trị mụn trứng cá. Retinoid là các dẫn xuất của vitamin A được các Bác sĩ lâm sàng sử dụng điều trị nhiều loại rối loạn về da. Adapalene cũng có nhiều ứng dụng điều trị off-label, bao gồm điều trị mụn cóc, u mềm lây, rụng tóc từng vùng… Gel adapalene 0.1% đã được FDA phê chuẩn trong điều trị mụn trứng cá không cần kê đơn cho bệnh nhân từ 12 tuổi trở lên vào năm 2016.

adapalene là gì
Adapalene là một loại retinoid thế hệ thứ ba sử dụng bôi tại chỗ được FDA chấp thuận để điều trị mụn trứng cá

Adapalene khi bôi tại chỗ sẽ thâm nhập vào các nang lông do tính chất ưa mỡ của nó. Cơ chế của adapalene được cho là bình thường hóa quá trình biệt hóa của các tế bào biểu mô nang dẫn đến giảm sự hình thành mụn trứng cá nhỏ và giảm tắc nghẽn lỗ chân lông. Bên cạnh đó, adapalene có hiệu quả trong việc làm giảm sự sản xuất của các chất trung gian gây viêm, từ đó giúp giảm sưng đỏ và viêm trong mụn.

Azelaic acid là gì?

Azelaic acid là một dicarboxylic acid bão hòa được tìm thấy tự nhiên trong lúa mì, lúa mạch đen và lúa mạch. Azelaic acid có hiệu quả chống lại một số tình trạng da, chẳng hạn như mụn trứng cá nhẹ đến trung bình khi bôi tại chỗ ở dạng kem.

Cơ chế hoạt động của azelaic acid được cho là ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn trên da gây mụn trứng cá, giúp giảm tình trạng viêm và giữ cho lỗ chân lông trên da được thông thoáng. Không chỉ vậy, azelaic acid giúp giảm đỏ và sưng do mụn nhờ giảm sản xuất các cytokine gây viêm và ức chế các phản ứng viêm.

azelaic acid là gì
Azelaic acid là một dicarboxylic acid bão hòa được tìm thấy tự nhiên trong lúa mì, lúa mạch đen và lúa mạch

Ngoài ra, azelaic acid còn ức chế enzym tyrosinase, giúp giảm sự sản xuất melanin, từ đó làm giảm tình trạng tăng sắc tố sau viêm và các vết thâm nám, giúp da trở nên đều màu hơn.

Kết hợp adapalene và azelaic acid có được không?

Việc kết hợp adapalene và azelaic acid trong điều trị mụn trứng cá không chỉ an toàn mà còn mang lại nhiều lợi ích. Trước đây, một số Bác sĩ Da liễu đã do dự khi sử dụng kết hợp adapalene và azelaic acid vì nhận thấy sự kết hợp này gây kích ứng cho một số nhóm bệnh nhân. Tuy nhiên, một số nghiên cứu gần đây cho thấy việc sử dụng kết hợp adapalene và azelaic acid vừa an toàn vừa có lợi.

Một nghiên cứu trên 40 bệnh nhân bị mụn trứng cá từ nhẹ đến trung bình đã chia họ thành hai nhóm gồm nhóm chỉ sử dụng azelaic acid và nhóm kia kết hợp cả adapalene và azelaic acid. Sau 6 tuần, cả hai nhóm đều có chuyển biến tích cực, nhưng nhóm sử dụng kết hợp cho thấy mức độ hydrat hóa da tăng lên đáng kể và giảm tác dụng phụ so với đơn trị liệu bằng adapalene.

Điều này cho thấy việc kết hợp adapalene và azelaic acid không chỉ cải thiện tình trạng mụn mà còn giúp da khỏe mạnh hơn.

Lợi ích của việc kết hợp adapalene và azelaic acid

  • Tăng cường hiệu quả điều trị mụn và ngăn mụn tái phát: sự kết hợp của hai hoạt chất này giúp điều chỉnh quá trình biệt hóa của tế bào da, thúc đẩy quá trình khô cồi mụn và làm da láng mịn hơn, hiệu quả trong việc điều trị và ngăn ngừa mụn từ nhẹ đến trung bình.
  • Thông thoáng lỗ chân lông: adapalene và azelaic acid cùng điều chỉnh quá trình sừng hóa, giúp loại bỏ tế bào chết và tạo ra tế bào mới, giúp lỗ chân lông thông thoáng, ngăn ngừa mụn tái phát.
  • Giảm thâm và làm sáng da: azelaic acid giúp đều màu da và giảm thâm nám bằng cách ngăn chặn sản xuất melanin, kết hợp với tác dụng tái tạo tế bào da của adapalene, giúp loại bỏ tế bào chết, kích thích phát triển tế bào mới, cải thiện kết cấu và màu sắc da, làm da mịn màng và đều màu hơn.
  • Kháng viêm và ngăn ngừa vi khuẩn: cả hai thành phần đều có khả năng chống viêm, giảm sản xuất chất trung gian gây viêm và ức chế phản ứng viêm. Chúng thấm sâu vào lỗ chân lông, loại bỏ vi khuẩn trong nang lông, giảm viêm và nhiễm trùng liên quan đến mụn.
Ca lâm sàng trị mụn thành công
Ca lâm sàng điều trị mụn thành công tại Doctor Acnes

Cách kết hợp adapalene và azelaic acid

Việc kết hợp adapalene và azelaic acid trong chế độ chăm sóc mang lại nhiều lợi ích cho làn da. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách thì sự kết hợp này có thể làm tăng nguy cơ gây kích ứng cho da, khiến tình trạng da không những không cải thiện mà còn tệ hơn. Vậy làm thế nào để có thể kết hợp adapalene và azelaic acid một cách hiệu quả và tránh bị kích ứng?

Đầu tiên, cần tránh sử dụng adapalene và azelaic acid cùng một lúc, vì azelaic acid là một hoạt chất khá an toàn nên có thể sử dụng vào buổi sáng, còn adapalene thì có độ kích ứng cao hơn nên thời điểm thích hợp để sử dụng nhất là vào buổi tối.

Quy trình sử dụng adapalene và azelaic acid buổi sáng

  • Làm sạch da với sữa rửa mặt và lau khô.
  • Sử dụng toner cấp ẩm.
  • Thoa gel hoặc kem azelaic acid với một lượng cỡ hạt đậu vừa đủ để thoa khắp mặt.
  • Để da nghỉ từ 10–15 phút, sau đó hãy sử dụng kem dưỡng ẩm.
  • Sau vài phút, hãy kết thúc quy trình dưỡng da với kem chống nắng có chỉ số SPF ít nhất là 50.
Quy trình sử dụng adapalene và azelaic acid buổi sáng
Các sản phẩm mỹ phẩm được sử dụng trong quy trình

Đây có thể là thói quen hàng ngày nếu làn da có khả năng dung nạp cao với thành phần này. Tuy nhiên, đối với làn da nhạy cảm có thể dùng cách ngày trong tuần.

Quy trình sử dụng adapalene và azelaic acid buổi tối

  • Bắt đầu làm sạch da với nước tẩy trang và sữa rửa mặt, lau khô mặt.
  • Sử dụng toner cấp ẩm.
  • Lấy một lượng vừa đủ gel/kem adapalene thoa vào những vùng bị mụn, hạn chế thoa cả mặt để tránh kích ứng.
  • Để da nghỉ từ 10–15 phút, sau đó hãy sử dụng kem dưỡng ẩm.
quy trình sử dụng adapalene và azelaic acid buổi tối
Các sản phẩm mỹ phẩm được sử dụng trong quy trình buổi tối

Khi mới bắt đầu sử dụng adapalene, tốt nhất nên bắt đầu từ từ và sử dụng xen kẽ ngày trong tuần. Điều này sẽ giúp da quen với các thành phần và giảm nguy cơ kích ứng. Tùy thuộc vào mức độ xử lý của làn da có thể tăng dần tần suất sử dụng theo thời gian.

Xem thêm các bài viết liên quan

Lưu ý khi kết hợp adapalene và azelaic acid

  • Chống nắng đầy đủ

Adapalene và azelaic acid có thể làm da nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Do đó, cần chống nắng kỹ cho da hằng ngày. Nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF từ 50. Bôi kem chống nắng khoảng 2-3 lần/ngày, thoa đủ lượng cần thiết, khoảng 2 ngón tay cho toàn bộ khuôn mặt mỗi lần dùng.

  • Tần suất sử dụng

Da cần thời gian để thích nghi với từng sản phẩm trước khi kết hợp chúng. Bắt đầu bằng việc sử dụng từng sản phẩm riêng biệt với tần suất thưa và nồng độ thấp để làn da có thể làm quen với hoạt chất, có thể sử dụng chúng xen kẽ ngày trong tuần. Sau khi làn da đã được làm quen, có thể sử dụng kết hợp cả hai hằng ngày để giúp trị mụn hiệu quả và nhanh chóng hơn.

  • Kích ứng da

Khi sử dụng hai sản phẩm có thể gặp các triệu chứng kích ứng da bao gồm đỏ, rát, khô và bong tróc. Cần theo dõi da để phát hiện các dấu hiệu kích ứng và điều chỉnh liều lượng sử dụng nếu cần thiết. Bên cạnh đó, để tránh tình trạng kích ứng da, nên dùng thêm kem dưỡng ẩm dịu nhẹ trong chu trình chăm sóc. Nếu có nhu cầu kết hợp thêm sản phẩm điều trị khác nên có sự tư vấn từ Bác sĩ Da liễu trước khi sử dụng.

  • Thận trọng khi sử dụng

Azelaic acid thường được dung nạp tốt và có thể sử dụng trong thai kỳ. Tuy nhiên, phải ngừng adapalene nếu đang mang thai hoặc có kế hoạch mang thai. Đối với phụ nữ đang cho con bú, nên thận trọng khi sử dụng cả hai vì chưa có đủ nghiên cứu về việc liệu chúng có vào sữa hay không. Tránh sử dụng để đảm bảo an toàn.

Thăm khám Bác sĩ trước khi trị mụn
Thăm khám Bác sĩ trước khi trị mụn tại Doctor Acnes

Adapalene và azelaic acid là cặp đôi hoàn hảo trong quy trình chăm sóc da, giúp điều trị mụn trứng cá và tăng sắc tố hiệu quả. Việc kết hợp chúng đúng cách không chỉ cải thiện tình trạng mụn mà còn mang lại làn da sáng mịn và đều màu. Tuy nhiên, do mỗi người có loại da và độ nhạy cảm khác nhau, Doctor Acnes khuyên bạn tốt nhất nên tham khảo ý kiến Bác sĩ Da liễu trước khi bắt đầu liệu pháp điều trị. Hãy đến với Doctor Acnes để nhận tư vấn và chăm sóc da chuẩn y khoa nhé.

Tài liệu tham khảo

  1. Leila Tolaymat, Heidi Dearborn, Patrick M. Zito. “Adapalene“. NCBI
  2. Azelaic acid“. Drugbank
  3. Schallreuter, K. U., and J. W. Wood. “A possible mechanism of action for azelaic acid in the human epidermis.” Archives of dermatological research 282 (1990): 168-171. doi:10.1007/bf00372617
  4. Katkhanova, O. A., Burtseva, G. N., & Solovyova, A. V. (2024). “Possibilities of using topical retinoids and azelaic acid in acne therapy“. Vestnik dermatologii i venerologii, 100(1), 63-72. doi:10.25208/vdv11661

Bài viết này có hữu ích không?

Chọn 1-5 sao cho chất lượng bài viết

Điểm trung bình 5 / 5. Lượt đánh giá 1

banner gruop facebook
Share DMCA.com Protection Status

PHẢN HỒI

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

+84